Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2009

Vở tan ngày củ

Dòng sông chảy, có thể dừng được chăng ? Có ai tắm hai lần trên một dòng sông ? Có chiếc lá nào trôi theo dòng rồi quay trở lại bến xưa ?

Sang ngang - khi đặt chân xuống thuyền, tạ từ tình củ, có lần nào ngoảnh lại - trông theo ? Tình chết hay vẫn còn âm ỉ cháy, mà nao lòng những lúc quạnh hiu !

Sang ngang - bài hát này Đổ lễ viết cho một mối tình riêng ngang trái của đời, Thái Thanh là người hát đầu tiên trong 1 Tape chủ đề của Shotguns trước năm 75. Thái Thanh hát thê thiết, não nùng và chất chứa niềm đau bội bạc. Nhất là mấy câu "Lau mắt đi em, gần hết đêm rồi.... N61u biết rằng tình là dây oan, nếu biết rằng hợp rồi sẽ tan, nếu chúng mình yêu mà đau khổ, thà dương gian đừng có đôi mình..." . Có lẻ Đỗ Lễ đã chọn chính Thái Thanh để giới thiệu bài hát đầu tiên cho mình, cũng có thể chính vì chỉ Thái Thanh mới nói hết được cái đau của tình chia cắt, ly biệt, chia xa mãi mãi, với chất giọng cao vút mà dịu dàng, trong trẻo mà thê thiết của chị ấy.

Tìm mãi mà không tìm được bài hát củ do Thái Thanh hát, chỉ có 1 clip do Đức Tuấn hát. Tuấn hát hơi thiên về kỹ thuật và đôi chỗ chưa tải được cái hồn của bài hát. Có thể vì Tuấn đã quen hát bằng kỹ thuật thanh nhạc, xử lý thiên về Opera mà quên rằng chỉ có chất sến mới tải được cái buồn thê thiết của bài hát này chăng ? Thôi thì nghe tạm vậy, có còn hơn không , dù sao Tuấn hát vẫn hay hơn nhiều người khác khi nắm bắt bài hát này.

Mất mát trong cuộc đời, ai chưa trãi qua thì chưa thể nói là đã sống trọn vẹn được, Cái câu "Sinh ký tử quy" và " Sinh ly tử biệt" dường như là 1 chân lý của đời. Không có gì là hạnh phúc vĩnh cửu, không có gì là tồn tại bất biến. Khi các Pharaon xây nên Kim tự tháp và nhân sư, cười ngạo nghễ và thách đố thời gian, nghìn năm, ức triệu năm, nhânsư có còn đặt câu hỏi cho con người trong hoang mạc nữa hay không. Kim tự tháp có còn xé toạc bầu trời ngạo nghễ 1 thứ quyền lực vương giả nữa hay không, hay tất cả rồi chỉ là 1 đống gạch vụn và vùi lấp trong cát ?

Bạn hỏi mình sao cứ cười tươi nhí nhảnh mà viết thì trĩu nặng nổi niềm ! Không biết phải trả lời thế nào, thì thôi, cứ như là "Lan huệ sầu ai lan huệ héo, lan huệ sầu đời, trong héo ngoài tươi" !.

Photobucket

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG