Thứ Ba, 14 tháng 4, 2009

Có thể sống hòa bình với vách ngăn bị vẹo

Có thể sống hòa bình với vách ngăn bị vẹo

TTO - Xin BS cho biết cách chữa trị bệnh vẹo vách ngăn mũi. Có cần phải phẫu thuật không?

Võ Thị Ngọc Cúc

- Trả lời của phòng mạch online:

Vách ngăn mũi là một vách ở giữa mũi chia mũi thành 2 hố mũi ở hai bên. Vách ngăn bao gồm mảnh thẳng của xương sàng, xương lá mía ở phía sau và sụn tứ giác ở phía trước.

Lúc mới sinh ra vách ngăn là vách thẳng, nhưng dần dần theo thời gian, do sự phát triển của sụn và các xương  một số trường hợp vách ngăn trở nên vẹo hoặc tạo thành gai, hoặc tạo thành mào ở một hoặc hai bên của vách ngăn.

Thông thường, mọi người đều có thể chung sống hòa bình với vách ngăn bị vẹo mà không hề có một triệu chứng gây phiền toái nào.

Phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn được thực hiện trong các trường hợp sau: thứ nhất là khi người bệnh có triệu chứng nghẹt mũi cùng bên với bên vách ngăn vẹo, thứ nhì là khi bệnh nhân bị nhức đầu hoặc viêm xoang được chứng minh là do vách ngăn vẹo này gây ra.

Tuy nhiên hiện nay không ít trường hợp đã mổ vẹo vách ngăn rồi mà mũi vẫn còn nghẹt, vẫn còn nhức đầu là do sự đánh giá trước mổ chưa phù hợp, hoặc do sự chồng chéo của nhiều nguyên nhân. Do vậy trước khi phẫu thuật cần đánh giá thật kỹ lưỡng và có sự đồng thuận của bác sĩ và bệnh nhân.

Th.s, BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG
Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LÊN ĐẦU TRANG