Thứ Hai, 20 tháng 4, 2009

Tạo Blog Multiply - Phần 2

Entry for April 09, 2009_Hướng Dn To Blog Multiply.com

Hướng Dẫn Tạo Blog ở Multiply.com



1) Vào trang Multiply.com, click vào "Join for Free"



Một trang mới hiện ra như sau



Điền các thông tin cần thiết :
+ Pick a User ID : gõ tên sử dụng vào. Gõ tên gì thì sau này trang blog của mình sẽ có dạng <tên>.multiply.com (VD : chọn User ID là "nguyendongadonga" thì địa chỉ trang blog sẽ là
http://nguyendongadonga.multiply.com)
+ Pick a password : gõ mật khẩu, cái này muốn đánh gì thì đánh, không nhất thiết phải sử dụng password của email Yahoo!
+ First Name : gõ tên của mình vào, đây sẽ là tiêu đề cho blog của mình (VD: đánh vào "Đông A" thì khi mở blog lên, tiêu đề ở header của trang blog là Đông A's Site).

+ Last Name : gõ họ
Chú ý : đánh tên họ thiệt là tốt nhất, để người ta dễ biết, dễ tìm mà vô blog.
+ E-Mail Address : đánh địa chỉ email mà mình đang sử dụng, địa chỉ email phải có thật để Multiply kiểm tra độ chính xác và gửi các thông tin cập nhật cần thiết cho mình
+ Date of Birth : khai ngày tháng năm sinh. Với ô "Don't show anyone your age", nếu check vào nghĩa là các bạn không muốn hiện tuổi của mình cho ai biết và ngược lại.
+ Gender : giới tính
+ Country : chọn quốc gia. Khi chọn "Vietnam", sẽ hiện ra thêm các dòng sau:
@ Postal Code : gõ "848", @ City : đánh thành phố, @ Province : đánh quận mình ở cho nhanh.
+ E-mail Alerts : muốn chọn sao chọn, để nguyên cũng được.
+ Verification : phần này hiện ra vài con số và chữ, đánh vào ô kế bên nó y chang như hình mẫu. Nếu không nhìn được rõ hình mẫu, bấm vào "get new image" để xem hình mới.

Xong rồi thì bấm REGISTER (chú ý : các bạn nhớ là điền hết đầy đủ thông tin vào các ô, đừng bỏ ô nào hết, vậy là chắc nhất)

2) Sau khi bấm Register, một trang nữa hiện ra, yêu cầu mình "Add Your Contact" này kia, nhưng khoan làm đã, để đó sau này làm, bấm Next .

3) Bây giờ bạn sẽ vào trang blog của mình. Trang blog này vẫn còn sơ sài, công việc tiếp là phải trang trí và điền thông tin vào đó.

:: Mục About Me
- Bấm vào Edit Welcome Message.
@ Khung Title : gõ những gì thể hiện mình, đánh tên mình là ok nhất.
@ Khung Welcome Message : đánh câu chào mừng vào blog mình, không muốn đánh chào mừng thì đánh gì cũng được. (Như blash bên blog Yahoo 360 cũng được)
@ Có 3 cái ô vuông ở dưới. Cái đầu tiên là để thể hiện các tag (cái này bạn nào hay sử dụng bên blog 360 Yahoo! thì biết rõ). Cái thứ 2 là thể hiện cái đường dẫn để người ta có thể coi "tiểu sử" của bạn. Cái thứ 3 thì sẽ trình bày ở dưới phần cuối.
- Xong thì Save

:: Mục Photos: Để show mấy tấm hình ra, mún up hình thì làm như sau
- Bấm vào Add Photos, sẽ hiện ra trang Upload Photos.
- Phần Upload Photos này có hai lựa chọn: hoặc là bạn up hình từ máy mình, hoặc là bạn chuyển hình từ các trang mà bạn đã đăng hình trước đó. Ở đây thì Multiply cho phép ta chuyển hình từ các trang như PhotoBucket, Flickr... hoặc nếu ko phải từ các trang phổ biến này, mà bạn có hình ở các trang khác, thì bạn bấm vào Any Web Page.
@ Nếu upload hình từ máy mình: có 2 lựa chọn, upload nhờ vào công cụ của Multiply (Multiply Toolbar), hoặc nhờ công vụ Java Uploader. 2 công cụ này đều nằm ở Photo Upload Tools (kéo xuống dưới là thấy). Riêng cái Java Uploader, thì bạn phải cài JavaScript mới xài được, Java Uploader được cái là up nhiều hình cùng lúc được. Còn cái Multiply Toolbar thì cao nhất là 10 hình/lần bằng cách bấm thêm vào Show More như trong hình dưới đây.



- Sau khi up xong, các bạn điền thông tin cần thiết vào như là Title này kia rồi bấm Save & Publish.

:: Mục Blog: để viết tâm tư tình cảm, ghét, thương gì gì đó...
- Để viết blog, bấm Add to Blog rồi viết bình thường như bất cứ cái blog nào.
- Cái hay của blog bên Multiply là các bạn tha hồ đăng hình vào bài blog một cách dễ dàng hơn so với Yahoo!. Bên Yahoo!, mấy bạn phải đăng hình lên một cái trang nào lưu trữ hình ảnh, rồi Copy và dán vào bài blog. Ở Multiply đã hỗ trợ cho bạn chức năng đăng hình ngay tại chỗ từ 3 nơi: trong máy vi tính của mình, trong album hình của Multiply và ở các trang web khác. Đây là chức năng rất hay và tiện dụng hơn nhiều so với Yahoo!. Khi các bạn đã chọn hình đăng lên bài blog, để trở lại viết blog, thì hãy bấm vào dấu X màu đỏ, đừng bấm vào My Site, nhiều người đã lầm như thế và kết quả là mất bài blog .

** Dành cho các bạn "chuyển nhà" từ Yahoo! 360 qua: Nếu các bạn thấy tiếc những bài blog cũ mà mình đã dày công viết và sưu tầm bên blog Yahoo! 360, đừng lo, Multiply cho phép bạn chuyển toàn bộ các bài blog đó qua bên Multiply .
- Bấm Add to Blog
- Kéo xuống đến phần Import Blog, chọn Yahoo 360 Beta
- Bây giờ Multiply sẽ yêu cầu bạn gõ cái ID và password bên blog Yahoo 360! của bạn, bạn hãy gõ vào đó và bấm OK.
- Multiply sẽ trưng ra những bài blog của bạn, có thể là tất cả, hoặc cũng có thể là một phần mà thôi. Đánh vào bài blog mà bạn muốn chuyển qua Multiply rồi bấm OK. Nếu như trường hợp bạn muốn lấy hết qua bên Multiply, mà Multiply chỉ thể hiện có một số bài mới nhất mà thôi, không việc gì phải lo, cứ đánh dấu hết số đó đi, rồi OK. Sau đó, lại thực hiện lại thao tác Import Blog như nãy giờ, Multiply sẽ show các bài blog còn lại (chung với các bài blog đã Import lần trước), ta chỉ đánh dấu các bài nào chưa chuyển, rồi OK. Cứ làm như thế cho đến khi nào xong thì thôi.

:: Mục Video: share các đoạn phim yêu thích của mình
- Bấm Add Video.
- Có 2 lựa chọn: hoặc upload đoạn clip của riêng mình trong máy vi tính, hoặc lấy clip từ Youtube bằng cách bấm vào biểu tưởng YouTube ở khung Import Videos.
@ Nếu up từ YouTube thì bạn điền địa chỉ của cái clip đó bên YouTube là được. Link của clip bên YouTube rất dễ lấy, mở trang YouTube ra, mở clip bạn thích ra, thì cái địa chỉ trên thanh address của trình duyệt chính là địa chỉ để điền vào. (VD:
http://youtube.com/watch?v=bbASRMMbWTc )

>>> Các bạn cũng có thể up clip từ các trang mà Multiply cho phép ở dưới phần Import Videos, chứ ko nhất thiết phải là YouTube. Cách thức cũng như vậy.

:: Mục Music: đăng nhạc mà mình thích
- Bấm Add Music, rồi chọn đường dẫn bài hát mình, cách thức y chang như ở mục Photos

:: Mục Calendar: đăng các sự kiện, sự việc mà bạn sắp làm.
- Bấm Add Event
- Khai báo các mục:
@ Event (tên sự kiện),
@ Description (chi tiết của sự kiện, muốn ghi thì ghi),
@ Location (địa điểm), Start & End (ngày giờ diễn ra và kết thúc của sự kiện),
@ Notification (2 lựa chọn: cái đầu là sẽ nhắc nhở cho bạn biết qua Hộp thư đến - Inbox của blog, cái thứ 2 là ko cần thông báo),
@ Access (Everyone: ai mún coi cũng được, Network & Contacts: ai mà bạn đã add vào blog thì mới coi được.)
- Xong thì Save Events

:: Mục Reviews: cái này bên Yahoo có ng làm được, có ng không. Reviews chính xác là những đánh giá và bầu chọn của bạn đối với một sự vật, sự việc (sách, báo, đĩa nhạc, thể thao...). Cái này thích thì làm, ko thì thôi
- Bấm Add Reviews.
- Khai báo thông tin như sau:
@ Category : thể loại (sách nào hay, đĩa nào hay, nhà hàng nào ngon...)
@ Rating : đánh giá bằng cách bầu cho bao nhiêu sao
@ Review : bình luận của bạn
@ Photo : hình ảnh của vật đánh giá. Bấm Browse rồi lấy hình ra.
- Xong thì Save & Publish

:: Mục Links: trưng bày các trang web, trang blog mà bạn yêu thích hoặc hay vào nhất.
- Bấm Add Link
- Đánh địa chỉ trang web/blog
- Khai báo các thông tin cần thiết
- Xong bấm Save

:: Mục Contacts: chứa những người bạn sử dụng blog của Multiply như mình mà mình đã add vào.
- Bấm Add Contact
- Trang Invite Contacts mở ra, show ra 2 phần:
@ Invite Contacts : 1. E-mail : đánh email của những người muốn mời vào blog; 2. IM : đánh mấy cái nick chat Yahoo! Messenger đó; 3. Multiply ID : đánh cái User ID của những ai đang sử dụng Multiply (VD: mời Đạt thì mấy bạn đánh là "tiendatlimited")
@ Import Contacts : chuyển mấy người bạn của mình từ blog của các trang web khác. Mấy cái kia thì không nói, nhưng riêng chuyển từ Yahoo thì phải cẩn thận, Yahoo có hai dạng: Yahoo! và Yahoo! 360 Beta. Nếu chọn Yahoo!, nghĩa là những ai có trong danh sách bạn chat của bạn thì mới được chuyển vào Multiply. Còn nếu chọn Yahoo! 360 Beta, nghĩa là những ai có "giao du" với bạn bên trang blog 360 Yahoo! (Friends) mới được mời. Chọn cái nào là tùy bạn. Khi chọn rồi, Multiply sẽ hiện lên một danh sách những người được mời.
:: Mục Groups: để tạo ra các nhóm (VD: lập nhóm ăn chơi, nhóm học hành, nhóm bạn A, nhóm bạn B...)
Cái này hơi rắc rối nhưng xét ra thì những chỉ dẫn hoặc cái form điền của Multiply rõ ràng hơn nhiều so với của Yahoo.

:: Mục Guestbook: nó chính là cái quick comment như bên blog Yahoo! 360 đó.

Xong phần giới thiệu các mục, bây giờ đến phần trang trí.
:: Chọn Theme
- Kéo lên trên cùng trang web, bên góc phải có chữ "settings", bấm vào đó.
- Có 4 mục:
@ My Account : khai báo và sửa đổi các thông tin cá nhân
@ My E-mail Alerts : các thông báo nhắc nhở của Multiply (ko cần quan tâm)
@ My Site : để chọn Theme
@ My Headshot : thể hiện avatar của mình.
- Để chọn theme, chọn My Site. Multiply sẽ trưng ra một đống các loại theme, chọn cái nào là tùy tụi mình. Riêng cái vụ dùng theme của riêng mình, cái này được chứ ko phải là ko được, nhưng mà xem ra nó không dễ như của Yahoo! 360, hơi rắc rối. Chính xác thì bạn phải dùng CSS bằng cách chọn Customize My Site, rồi kéo lên trên cùng, chọn Custom CSS, sau đó bạn vào trang
http://customizedthemes.multiply.com/, copy cái source CSS của mấy người trong đó rồi dán vào trong cái khung Custom CSS của mình (có thể tìm code CSS ở các tag trong trang web trên). Rồi bạn thay các link hình của người ta bằng link hình của mình (nhớ là phải up hình lên một cái host trước như là Flickr, PhotoBucket…). Sau đó bấm Save.

:: Thể hiện avatar:
- Cũng như trên, nhưng thay vì chọn My Site, bạn chọn My Headshot.
- Một khung trắng hiện ra, chọn đường dẫn tới hình mình thích, rồi OK.

** Các chức năng khác: Trong Multiply có thêm chức năng là giấu hoặc chỉnh sửa những mục trong blog, ví dụ như bạn không muốn show cái Mục Calendar của mình, chẳng hạn. Các bước như sau:
- Kéo lên trên, chọn Customize My Site (nằm dưới cái avatar của mình đó)
- Bây giờ thì trang blog của mình sẽ có những khung bao ngoài gồm 3 nút "Move", "Hide", "Edit". Muốn giấu đi, chọn Hide. Di chuyển các mục, chọn Move. Chỉnh sửa các mục, chọn Edit.
- Xong rồi thì kéo lên trên cùng, bấm Done

Trở lại với mục "About Me" mà D đã nói ở phần trên, cái phần thứ 3 chính là để cho các bạn tạo một hộp nhạc riêng cho blog mình, khi bạn hay ai vào trong blog mình, họ sẽ được nghe nhạc.
- Đầu tiên bạn phải up nhạc của mình ở mục Music
- Chọn Customize My Site, chọn Edit ở cái mục "About me", rồi đánh check vào ô vuông dòng thứ 3. Rồi chọn bài hát ở ô kế bên. Xong rồi Save.

( Sưu tầm )

Entry for April 09, 2009_Các bước cơ bn đ chơi blog M Multiply

Các bước cơ bản để chơi blog M ở Multiply

Thứ nhất vào trang Multiply.com, sau đó kích vào chữ Join free ở gẫn cuối trang hoặc Cách thứ 2 bạn có thể vào trực tiếp từ 1 link của người khác cho bạn bạn sẽ nhìn thấy chữ Do You Know Abc,>> become her contact thì nhấn vào và cũng hiện ra 1 bảng join free như sauvà điền thông tin đầy đủ vào

Lưu ý chỗ PICK A USER ID mọi người chọn 1 cái tên để làm tên cho trang web của các bạn và ko thể đổi được nếu đã chọn. khi đánh tên vào nếu nó tự hiện lên chữ ABC is available có nghĩa là tên đó của bạn chưa có ng sử dụng và bạn sẽ đc chấp nhận. Và chỗ Alert mail ấy tốt nhất mọi người nên để NONE để tránh nhận thư alert lien tục, vì ở Multiply nó sẽ thông báo đầy đủ chi tiết kể cả những ai post cmt bên nhà bạn của bạn :D

Sau khi lập xong sẽ thấy nhà M có những vật dụng và 1 số việc cần làm như sau :D

INBOX : có chức năng gần giống như HOME bên 360 là các bạn có thể hiểu phần nào chức năng của nó rồi.Ở đây các bạn sẽ thấy mọi thông tin cập nhật lien quan đến những Contact( chính là Friend nhu ở bên 360) và cụ thể chi tiết hơn nữa nó cũng hiện lên những người khác trong hệ thống của bạn đã và đang làm gì. Nhìn bên góc trên cùng tay phải sẽ thấy có You have an invitation giống như bên 360 là INVITE đó,bạn chỉ viêc nhấn vào và accept hoặc deny như bên 360.Message summary chỗ 1 reply to your post

cho phép bạn xem giống như Blog comments bên 360.( tiện thế nói luôn cách add người khác :D)

Add as contact: khi các bạn muốn add người khác, các bạn vào trang của họ và nhìn dưới avtar của họ thấy dòng chữ add as contact và nhấn vào đó. Sau đó sẽ hiện ra cái bảng như sau: bên Multiply cho bạn thiết lập nhóm theo mối quan hệ bằng cách kick vào….ví dụ nếu ng đó bạn coi như anh em trai thì invite vào nhóm Brother…..sau đó send như bình thường.

} MYSITE : chính là trang mà các bạn sẽ nhìn thấy giống như top page bên 360 và cũng có các mục cụ thể là home,photo…..và các bạn cần lưu ý dòng chữ Customize my site = edit my theme bên 360.Điều đó giúp bạn hiểu mọi sự chỉnh sửa gì lien quan đến Blog M ( multiply) đều phải thông qua đó.

Bây giờ nhấn vào đó và chúng ta sẽ thấy hiện lên những dòng chữ nổi trên màu Vàng đó.

Choose a theme : là nơi để bạn chọn theme.và khi nhấn vào đó bạn sẽ thấy hiện lên những theme cơ bản có sẵn trong kho Blog M giống như 360,nhưng để cho phong phú thì chúng ta có 2 cách dùng theme sau. Thứ 1, các bạn chọn Custom Color( hiểu như là theme tự tạo của các bạn) sau đó thấy hiện ra 1 bảng sau.

Sau khi nhấn vào đó nó sẽ ra bảng sau :

Và giờ mọi người chỉ việc up cái theme mình thích vào chỗ Browse rồi sau đó quay qua chỉnh màu.Các bạn có thể tự tạo màu mình thích giống như bên 360 hoặc có thể chọn sẵn tong màu của Blog M bằng cách nhấn vào ô My Scheme sẽ có những tong màu phối sẵn cho các bạn.Lưu ý các bạn cũng có thể để transparent như bên 360 đại đa số các ô nhưng trừ ô RIGHT RAIL BACKGROUND bởi đó là ô dành cho mục quảng cáo của Blog M và chúng ta ko thể làm nó biến mất trừ khi chúng ta dùng BLOG M tính phí.nếu các bạn chọn transparent cả ô đó lúc sau ô đó sẽ màu đen xì và có thể ko hợp với nhà bạn :D.

Thứ 2 : Các bạn có thể dùng theme có sẵn trong kho theme của những người bạn trên Blog M đã tạo ra và gần như không phải chỉnh sửa gì nhiều nếu các bạn đã chọn được 1 theme ưng ý.Theme của nhà TBN cũng được lấy từ đó J. Để vào đó các bạn nhớ cái mục SITE CUSTOMIZATION chỗ chúng ta vừa Chọn CUSTOM COLOR,nhưng lần này thay vì chọn Custom color chúng ta chuyển con chuột xuống cuối cùng của trang đó và thấy dòng chữ đó thì nhấn vào


Các bạn sẽ thấy hiện ra 1 trang và để ý chữ THEME. Để chọn lựa phong phú các bạn nhấn VIEW ALL và bắt đầu đi tìm cho mình 1 theme ưng ý( để xem bộ theme ấy phối hợp thế nào các bạn nhấn trực tiếp vào bộ theme mà các bạn muốn xem

Sẽ ra trang sau :

các bạn kéo xuống gần dưới để xem toàn bộ theme sẽ bao gồm những gì,nếu đã ưng các bạn chỉnh chuột lên trên và Copy cái đoạn code đó nhưng phải lưu ý cái dòng chữ Based on Theme ( sandskirt) chính là những theme có sẵn của BLog M như lúc chúng ta thấy ban đầu,mọi theme được tạo ra đều phải dựa trên 1 theme có sẵn đó. Để sau đó ta quay lại cách chọn theme thứ nhất.

Có code rồi bạn quay ra trở lại cái trang choose a theme lúc nãy( bằng cách nhấn mũi tên << cho nhanh, hoặc nếu ko lại trở lại my site,rồi customize my site và choose a theme) sau đó chọn cái theme ….mà trong code của bạn đã chỉ ra ( ví dụ trong code trên là theme SANDSKIRT).Chọn xong các bạn sẽ thấy cái theme cơ bản.Bây giờ tiếp tục nhấn Customize my site và nó lại hiện ra SITE CUSTOMIZATION các bạn chọn Custom CSS và nó hiện ra 1 ô để các bạn PASTE cái code lúc này copy vào,sau đó nhấn save là xong

Nói tiếp về cái mục SITE CUSTOMIZATION:

Page layouts là cách các bạn bố cục nhà theo theo kiểu ô, hay là để toàn bộ entry phơi bày, các bạn tự nhấn vào đó xem cái nào hợp với nhà mình nhất thì chọn.

Add tagged content box : nhà bạn nào nhiều tag thích dùng thì dùng ko thì để nguyên hiện trường :)

CHÚ Ý : unhide: là mục mà bạn ko muốn người khác thấy, ví dụ như Photo…,còn nếu khi bạn muốn người khác thấy thì bạn lại nhấn vào nó ở dòng unhide thế là nó public,còn nếu ngược lại đang từ public muốn hide thì bạn lại vào Customize my site rồi chọn mục nào cần hide thì nhấn vào chữ hide.

POST: đây là mục để bạn post những gì bạn muốn.nếu là entry thì nhấn vào biểu tượng Blog, nếu là photo thì cũng tương tự ( các bạn có thể chuyển photo từ photobucket.,flick… vào bằng cách nhấn vào photo sau đó nhìn xuống dưới nhấn vào biểu tượng của trang mà bạn cần đến. Sau đó họ sẽ yêu cầu bạn nhập tên và pass của trang mà bạn đang lưu giữ ảnh đó, và rồi vào đó bạn chọn những album nào cần chuyển sang blog M thì tích vào đó.

Tương tự với các mục Music, video…..

Invite: Nhấn vào invite sẽ hiện ra như sau: các bạn có thể invite bạn bè theo địa chỉ email bằng cách viết các email ở dưới,cách nhau bởi đấu phấy.

Rồi chọn mối quan hệ như thế nào với bạn :

hoặc các bạn có thể nhấn vào những biểu tượng như Yahoo, hay Gmail….tùy theo bạn các bạn ở đâu :P. và khi đó nó cũng bắt bạn đăng nhập nick và pass vào mail giống như phần vào để chuyển ảnh,các bạn cứ vào rồi chọn những ai cần invite nhé.

Search : các bạn có thể search xem có bạn mình ở trên Multiply ko nếu như biết 1 trong 3 thông tin là Email,Tên , và Địa chỉ Multilply

TBN đã cố gắng viết và trình bày 1 cách dễ hiểu nhất để tất cả mọi người, từ những người biết đến những người không biết tiếng Anh cũng có thể tham gia chơi Blog M thay cho 360. TBN chỉ biết và kể 1 số tính năng của blog M đó là : bạn có thể post comment ảnh động,bằng video,thậm chí bằng cả ghi âm giọng nói của mình ( hihi cái này thú vị lắm đấy nhỉ,nhưng mà chưa có ai để thử tí :D).Trong các mục của home bạn cũng có thể chèn ảnh động vào bất cứ đâu bạn thích.Nói chung ai thích viết blog,trang trí nhà cửa và up nhạc nghe nhạc luôn thì chơi Multiply không thiếu cái để nghịch. Mà bên này khi bạn up nhiều ảnh cho entry của bạn có thể ko cần phải dùng đến bucket mà up trực tiếp vào entry sau đó cut và paste vào chỗ nào bạn thích trong entry. TBN không viết chi tiết cụ thể hơn nữa vì đã khá rõ ràng rồi, còn nếu như bạn nào có thắc mắc gì hỏi mà TBN giúp đc thì TBN chia sẻ tiếp

Lưu ý mới ban đầu thường thì Guestbook( chính là chỗ để Quick Comment như bên 360 ấy) hay bị hide, bởi vậy mọi người vào ko comment được,để tránh điều đó các bạn nhớ vào Customize my site rồi Site Customization rồi nhìn thấy chữ Guestbook ở cạnh chỗ UNHIDE thì nhấn vào GUESTBOOK nhé. Chúc mọi người khám và phá thành công.

Cấu trúc nhà TBN nè :



Có thể tham khảo thêm hướng dẫn lập blog M ở những địa chỉ sau mà TBN có ghé qua và còn nhớ đc :Dhttp://vhphong.multiply.com/journal/item/13/13

http://ngandu.multiply.com/journal/item/18

Vào đây để tham khảo 1 số trang và cách làm trang trí cho blog nhà bạn nhé :bản chỉ cần nhớ cụm từ COPY CODE và PASTE vào chỗ nào thích PASTE :)( lưu ý đừng nhiều ảnh động quá sẽ load chậm như nhà TBN :D)
http://ngandu.multiply.com/links
www.taochu.com
http://www.g-nepal.com/comments/angel.htm

( Copy từ blog TBN )

 

2 nhận xét:

LÊN ĐẦU TRANG