Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Đầu năm kể chuyện lừa đảo qua… blog

(TBKTSG Online) – Nếu như blog được xem là tâm sự, suy nghĩ của một cá nhân hay một tổ chức ở trên mạng thì thế giới ảo blog cũng phức tạp không kém so với thế giới thật, cũng có lừa đảo tình, tiền đủ các kiểu như đời thật, cũng tranh thủ đánh bóng tên tuổi của cá nhân nào đó hay quảng bá cho sản phẩm, nghề nghiệp mà blogger đang làm việc.

Trong ảnh chụp lại từ màn hình máy tính là hình ảnh các kiểu kiến trúc nhà cửa của một kiến trúc sư đã dùng blog quảng bá khá hiệu quả cho cộng việc của mình (hình chỉ có tính minh họa, không ám chỉ chủ nhân blog này). Tuy nhiên, đằng sau những mặt tốt của blog, cũng lắm chuyện xấu xảy ra như đời thật

Gần 2 tuần phụ trách mục Dạo mạng ngày xuân, tôi “lội” khắp các diễn đàn, mạng xã hội và các trang web cho tải blog như Yahoo, Multiply, tôi phát hiện khá nhiều điều thú vị đáng để hầu chuyện bạn đọc. Đáng chú ý là các blogger trên mạng Multiply và một blogger đầy kinh nghiệm chỉ giáo lắm trò thú vị trên blog.

Theo tìm hiểu của người viết, đa phần những người chơi blog (tạm gọi là blogger) trên mạng Multiply kỳ cựu thường bắt đầu vào năm 2007, sau khi Yahoo đóng cửa blog Yahoo 360, chuyển sang Yahoo 360plus. Multiply được các blogger chuyển nhà (chuyển các entry, note) từ Yahoo 360 sang “ngôi nhà mới” của mình trên Multiply mà dân chơi blog gọi vắn tắt là Mul.

Một blogger kỳ cựu mà blog của người này có hàng trăm entry (bài viết, tâm sự) năm nay đã gần 50 tuổi, công việc lại quá rảnh rỗi nên blog trên Mul là nơi chủ nhân blog tâm tình cùng bạn bè, người thân, là chiếc cầu nối thú vị, theo như blogger này nói, của chủ nhân blog với cuộc sống đời thực. Người đàn ông này đã nhẵn mặt với các blogger có tên tuổi trên mạng và ông cũng chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc tình từ blog, những cuộc off (ý nói offline, hay còn gọi là từ thế giới ảo, hẹn hò gặp nhau ngoài đời thật), những vụ lừa đảo tình tiền đình đám trên mạng…

Hơn 4 năm trước, 1 blogger tự xưng là bác sỹ, blog của anh ta khá nổi tiếng với những chuyến đi làm việc thiện, quyên góp tiền và có lẽ nhờ nổi danh trên blog, nên vị bác sỹ này (không biết là bác sỹ thật hay dỏm) đã lừa tiền cả khối blogger đóng góp để làm việc thiện nguyện. Nếu thế thì quá ư đơn giản, vị bác sỹ hào hoa này còn “quyên góp” lắm cuộc tình với các cô gái trẻ có, phụ nữ sồn sồn thiếu vắng tình cảm cũng không ít. Vậy là một cuộc chiến tranh cãi nổi ra trên mạng, thậm chí có nữ blogger còn chụp cả hình ảnh màn hình máy tính mà cô ta đang chat (nói chuyện qua mạng) với vị bác sỹ này để tố cáo bộ mặt thật của anh ta với cộng đồng blogger khác. Thì ra cô ta bị lừa tiền và cả tình. Chàng bác sỹ kia thì giờ mất tăm, blog của anh ta thì tự đóng lại (còn gọi là xóa).

Một blogger khác đã lớn tuổi nhưng đang độc thân, lại có 1 nghề nghiệp khá ngon ăn, lại biết vuốt ve bằng những lời lẽ “con cua trong lỗ cũng chui ra”, thế là khối nữ blogger sồn sồn, lại gửi tiền vào tài khoản của anh ta. Một nữ blogger ở TPHCM nghe bùi tai, gửi tiền nhiều quá nên khi biết mình bị gạt, đã làm ầm ĩ cả lên trên mạng. Một nữ blogger khác ở Hà Nội cũng bị người đàn ông này lừa cả tình lẫn tiền mà “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì sợ chồng con biết quá xấu hổ.

Một nam blogger khá nổi tiếng ở Nam Định thì là một người đàn ông tài hoa, giỏi công nghệ thông tin, lại là nhân viên hành chính nên suốt ngày online trên blog, chỉ vẽ chị em phụ nữ trang trí blog sao cho bắt mắt, tải phim, ảnh lên blog… Thế là khối cô sồn sồn mê tít thò lò. Có cô ở tận TPHCM mê quá từ thế giới ảo mà bước ra đời thật dù cả 2 đã có gia đình. Một ngày đẹp trời, chồng của nữ blogger kia biết sự thật, thế là thế giới ảo chứng kiến cảnh 2 blogger nổi danh này tự đóng blog của mình, kèm theo là khối lời đàm tiếu không hay ho gì.

Theo một blogger đầy kinh nghiệm mà người viết có dịp trao đổi trong dịp Tết Nhâm Thìn này thì thế giới blog trên Mul đa phần là những người có thời gian rảnh, lớn tuổi, có chút am hiểu công nghệ thông tin và đây là chiếc cầu nối để các blogger tìm kiếm bạn bè, niềm vui hay những tâm sự về cuộc sống đời thường của mình. Phải công nhận rằng mạng Multiply cho phép chủ nhân blog tích hợp nhiều chức năng phong phú, tiện lợi cho người sử dụng và lượng người Việt tham gia Mul không ít. Thế nhưng đi kèm theo nó là những mặt trái không khác gì cuộc đời thật mà có khi còn phức tạp hơn, bởi nó là thế giới… ảo.

Họ cũng chia làm phe nhóm, rồi cũng tụm năm tụm ba nói xấu nhau, thậm chí chửi nhau với những lời lẽ mạt sát, tục tĩu. Rồi cũng có người đàng hoàng, lập blog khá công phu với mục đích quảng bá dịch vụ mình đang làm, rồi khối cô gái trẻ lập blog mà mục đích chính là tìm bạn trai, lắm bà sồn sồn rỗi hơi thì lập blog để chia sẻ nỗi buồn chán vì chồng đii biền biệt...

Lắm vụ lừa tình, lừa tiền đình đám nhưng khổ nỗi, họ chỉ biết nhau trên blog nên khi vụ việc xảy ra, mạnh ai nấy im miệng chứ không dám hó hé gì.

Thôi thì ngày xuân, dạo vào vòng các blogger có chuyện hầu bạn đọc.

Hồng Ngọc

Nguồn : http://www.thesaigontimes.vn/DonXuan/70259

60 nhận xét:

  1. tác giả này ngây ngô thiệt tình, hay chỉ là 1 bài viết câu cơm hén ?

    Trả lờiXóa
  2. tớ chơi blog mấy năm nay, mà tớ chả bị ai lừa mà tớ cũng chả lừa được ai. heheheeeeee

    Trả lờiXóa
  3. Câu cơm-cay cú cùng phụ âm đầu! :)

    Trả lờiXóa
  4. Hà hà, tác giả này mà đọc blog của mấy mẹ khoái XYZ khoe khoang nữa thì tha hồ tư liệu mà viết nhá.
    Theo mụ này, blog là cái thứ vô duyên, vậy sao cả thế giới lắm người khoái blog vậy?
    Theo tác giả thì GR cũng là một trong các mụ sồn sồn rách việc lang thang trên blog để, để... chẳng ra cái gì.
    Ôi, đầu xuân có con điên hầu chuyện như dở hơi thế này. Mất cả vui.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết có liên quan gì đến cha nội bị Ms Hồ Lan Hương chưởi từ Mul qua đến FB không ta?

    Trả lờiXóa
  6. Mui Cung nghe nhiu roi
    Ai dai thi rang chiu thoi
    Ao chi de 88 cho vui thoi

    Trả lờiXóa
  7. To ALL : Có 1 điểm mà Walk chú ý thấy trong bài viết này, đó là - vạch lá tìm sâu, từ 1 vài hiện tượng, cá nhân mà đánh đồng cả cộng đồng Blog - Tác giả có 1 điểm nhấn trong bài viết là đề cập tới những Blogger lớn tuổi với ý miệt thị - Tác giả không có nghiệp vụ, khi chỉ vạch ra những cái bất ổn của vài cá nhân trong thế giới Blog mà không hề có phản biện hay tương tác, tức là không thấy viết rất nhiều cái hay, cái đẹp và lợi ích của Blog.
    Vì thế, walk mới đánh giá là 1 bài viết câu cơm, hehehe

    Trả lờiXóa
  8. Đầu năm mà phải câu cơm bằng cách lấy chuyện "bà tám" đếm múi chỉ trong đáy quần thiên hạ ở trên mạng, để hầu chuyện những "bà tám mù máy tính", thì cũng tội nghiệp! ( tội nghiệp chung cho giới bán chữ), đúng là chẳng biết cách gì để kiếm cơm! ( khổ nhục thật!).

    Trả lờiXóa
  9. Chào Walk ! Đầu năm chúc hiền đệ vui khỏe thoải mái, công ciệc hanh thông và may mắn phát tài tăng lộc nha...Đọc qua bài trên, huynh thấy hình như chưa ổn, còn thiếu cái gì đó.... có vẻ tác giả bài viết thiên về một ít đánh giá đánh đậu ai đó hiiiiiiiii.... Chúc cơm trưa ngon nha, thân mến nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. he he, có đứa vay 2,5 triệu em, lúc đầu em tính cho luôn, nhưng vì him điêu quá, lại còn bịa ngược lại là muốn cho con em tiền để mua xe máy thay vì chính him phải trả nợ em, vậy là em đòi bằng được,

    Trả lờiXóa
  11. e coi hôm qua rồi
    1 bài vớ vẩn ..chả đáng quan tâm

    e tìm thấy trên mul những tình bạn rất đẹp và những tình cảm rất thật

    Trả lờiXóa
  12. Tác giả này thực ra không rành thế giời blog lắm đâu . Viết để câu cơm thôi mà . Làm gì mà nghiêm trọng thế . Kiểu này lão mà biết Bống chắc cũng liệt Bống vào hạng lừa đảo . Heeee

    Trả lờiXóa
  13. Thấy ngứa tay, em gửi ka một bài viết cũ.

    HỌC TỪ NƠI ĐÂY

    Tôi đã học được rất nhiều từ nơi đây.

    Có bài học đắng đót như mật gấu, có bài học ngọt ngào như mật ong.Người thầy mang đủ dáng dấp, có người chị, người anh tóc đã hai màu, có bạn bè đồng trang, phải lứa, có các em tre trẻ, hiền lành hay linh lợi;có cả những người nếu không nhờ vào tình cờ thì tôi cũng không bao giờ biết họ từng có mặt trên quả đất này, ấy vậy mà họ cứ nghiễm nhiên dạy tôi những bài học lớn về lẽ đời…Học phí cũng vậy, đủ dạng, được trả bằng tiền bạc, bằng lòng tin, bằng thời gian, bằng sức khỏe, bằng nước mắt, bằng nụ cười, bằng từng mảnh nhỏ của tâm hồn…Tựa bài thì phong phú lắm nhưng tựu trung ở một chủ đề, đó là con người trong điên đảo của bát phong- tám ngọn gió hơn-thua,được-mất,khen- chê,khổ đau-hạnh phúc…

    Tôi ngộ ra, nơi này cũng là cuộc đời đấy thôi, nhưng phức tạp hơn gấp nhiều lần, bởi “cái tôi” được bệnh “tưởng” chắp thêm vây, thêm cánh đã phát huy vô cùng sức mạnh của nó.

    Tôi ngộ ra, nơi này không có chữ “tận”, không thể tưởng tượng hết cái xấu, cái ác, cũng không thể giải thích được cái đẹp, cái thiện ở trong mỗi người. Vì đôi lời ngợi khen phù phiếm, người ta có thể đem bí mật của người khác ra tung tóe và thêu dệt. Để thỏa mãn những thú vui vụn vặt, người ta cũng không ngần ngại bôi bác nhau dù đối phương không oán, không thù; dù họ chưa biết, chưa hiểu gì về đối phương!...Tuy thế, cũng từ nơi đây, tôi đã có những chạm tay thật nhẹ nhưng bền bỉ vào lòng tốt, vào tình bạn, vào tình người…ấm áp và hạnh phúc không sao tả nổi! Tôi được chứng kiến những bàn tay mềm mại mà dứt khoát đã chung sức kéo bạn mình ra khỏi vũng lầy của tuyệt vọng. Tình người hồn nhiên, đẹp đến không tin là thực nhưng vẫn lấp lánh, vẫn xanh ngời ở nơi đây…Khi tôi hình dung một em gái đang lật khẽ trang đời rất mới của mình và ghi nắn nót hai chữ “tương lai” , tôi rất muốn nói biết ơn một người chị, một người em gái nhỏ và những bè bạn khác đã cho tôi tin vào sự bất khả chiến bại của lòng tử tế, thứ hiện hữu trong mỗi người mà càng lúc lại càng hiếm hoi!

    Tôi muốn khép lại entry này bằng một bài mà tôi mới vừa học , mới thôi, “ học quên để nhớ"…

    “Buổi trưa ở lại cơ quan. Thỉnh thoảng mình kể cho nhỏ làm văn phòng (nhỏ hơn mình 2 tuổi) về bạn bè trên mạng... Nhỏ bạn trầm trồ:

    - Em đọc báo thấy mấy người quen qua mạng thường lợi dụng, lừa gạt... Sao chị hên quá, toàn gặp người tốt!

    - Không đâu. Cũng có xấu chứ. Nhưng mà những kẻ xấu thì chị quên hết rồi, chỉ còn nhớ người tốt thôi.” ( Doanchithuy's blog)

    Trả lờiXóa
  14. may chuyen nay cung da xay ra nhu co*m bua vay ma`...nhung cai tho`i xu*a kia kia` cho*' bay gio` cung hiem luong gat dduoc ai ! haizzz

    Trả lờiXóa
  15. hehehe, làm như dễ lừa lắm vậy

    Trả lờiXóa
  16. đúng rùi, ka thấy bài báo cay cú, mụi nói ka mới để ý

    Trả lờiXóa
  17. kệ đi Graph, dại gì rự làm mất niềm vui Blog của mình, há...

    Trả lờiXóa
  18. Walk không biết chuyện này bạn à

    Trả lờiXóa
  19. hehehehehhe...blog là ảo nên ai muốn bình phẩm sao củng dc ....có khi con sâu làm rầu nồi canh Ka nhỉ ..hihi...Năm mới vui khỏe nhé Lảo Ka ...ký tên lảo mụi hihi....

    Trả lờiXóa
  20. dạ, huynh nói đúng, viết chỉ thiên về thiểu số ít ỏi xấu xa trên Blog

    Trả lờiXóa
  21. ka cũng biết chuyện này, thế mới nói tác giả bài viết này ấu trĩ

    Trả lờiXóa
  22. ka cũng vậy, ăn thua là mình biết gạn đục khơi trong há nhỏ ?

    Trả lờiXóa
  23. giời ơi, Bống mà lừa đảo ai được chứ, hahaha

    Trả lờiXóa
  24. ka thích cái kết của nhỏ DCT ghê

    Trả lờiXóa
  25. Hỏi nhò KHúc í . Heeee. Đi với bụt mặc áo cà sa thôi

    Trả lờiXóa
  26. thì Blog cũng là đời mà mụi, bài báo này nhầm lẫn ở chỗ nó nhìn thế giới Blog như là hành tinh khác, hehehe

    Trả lờiXóa
  27. chúc lão mụi sang năm mới sẽ sum họp với 2 cháu từ phương xa về nhé... kí tên : lão ka, hehehe

    Trả lờiXóa
  28. À, em giai biết rùi, Bống đi nừa tình nhá, dưng mừ cái này là Bống vui mừ

    Trả lờiXóa
  29. Bống chuyên đi nừa tình và câu chai chẻ á Ka ui khà..khà..khà...nói xong e dọt đây :)))))

    Trả lờiXóa
  30. hí hí hí, ka biết mừ, ka hăm mét CPB rùi, Bống năn nỉ quá chời nên ka tha đóa, há há há

    Trả lờiXóa
  31. Em chơi Blog mới được 3 năm, em thấy vui, mình chẳng lừa ai mà cũng chẳng ai lừa mình. Blog em luôn để chế độ public, viết thật, nói thật, chủ yếu là giải tỏa stress và kết bạn với nhau, đơn giản vậy thôi :)

    Trả lờiXóa
  32. hahaha, và có lập hội ném tú cầu nữa, hahaha

    Trả lờiXóa
  33. Ka ơi , bài báo/viết trên mang tính phiến diện quá, ka há ? Tác giả chỉ nêu cái xấu / tiêu cực mang tính cá nhân của một vài thành phần nào đó của thế giới blog, còn những cái tích cực / tốt đẹp thì lại không đề cập tới . Khôn nhờ, dại chịu thôi mà . Mỗi blogger tự biết họ được & mất gì ở thế giới blog này . Em thì nhìn thấy cả 2 mặt tốt xấu của nó, giống như ngoài đời thật vậy thôi .

    Trả lờiXóa
  34. Tác giả bài này hình như chưa bao giờ chơi blog, chưa bao giờ thực sự trở thành 1 blogger, vui buồn, sống cùng blog. Đọc bài này, mụi có cảm giác như là cuối năm, không có đề tài nào hấp dẫn, tác giả nghĩ ra đề tài blog, bèn đi dạo 1 vòng, tìm ra 1 vài người, nghe 1 vài câu chuyện thế là làm nên bài lừa đảo blog.


    Nói về lừa đảo blog, thì mụi cũng xin báo cáo kaka và bà con là trong khoảng 10 năm "lừa đảo" trên thế giới mạng, hôm nay mụi có 1 kết quả không nhỏ : trước nhất là con cá bự thiệt là bự, ba gấu kon, từ mạng mà ra nè. Rồi từ hồi qua Mul, mụi "lừa" được bao nhiêu tình bạn ảo bước ra đồi thật, để rồi mụi có thể chia sẻ cùng họ những vui buồn cuộc sống. Cũng nhờ Mul, mụi thấy khuây khoả hơn mỗi khi lướt mạng, trò chuyện, và cũng từ mạng, mụi tìm được bao nhiêu là món đồ và dịch vụ vừa ý, cái đó chắc do..lừa tình mà ra quá....
    kể nữa hôn ka? hehe..

    Trả lờiXóa
  35. thì bởi vậy mụi à, nghỉ vậy nên ka mới rinh bài báo này về đây để cho bạn bè Blog cùng nhận định. Một bài báo hết sức hời hợt

    Trả lờiXóa
  36. tiếp tiếp tiếp, tiếp đi bớ hiền mụi, hehehehe

    Trả lờiXóa
  37. Không chỉ như thế, mà còn có ý đồ bôi bác!

    Trả lờiXóa
  38. Em Hồng Ngọc nầy ...lúc trước ...bị Em ..lừa tình đây mờ
    ...bây giờ , chắc cay cú , quay qua viết từa lưa !Hmmmmm
    Cũng ...nhột :-)

    Trả lờiXóa
  39. Em tin daicathay, người bật mí vụ xấu dây...! hahhaha

    Trả lờiXóa
  40. há há há, nhỏ này, làm ka cừ té ghế nà, há há há

    Trả lờiXóa
  41. Thanks Ka nhe...de mui tu tu doc...hiii

    Trả lờiXóa
  42. có 2 trường hợp, 1 là tác giả bài này chưa biết gì về Mul , 2 là mụ này từng bị lừa tiền ( hoặc tình)...hehehe...

    Trả lờiXóa
  43. hoặc 3 là viết câu cơm - 4 là viết theo đơn đặt hàng , hehehe

    Trả lờiXóa
  44. ừa, mụi đọc bài báo rùi đọc bạn bè comment luôn hén, thú vị lắm

    Trả lờiXóa
  45. Đó là koan Du chị ui, chị nhầm địa chỉ rùi :)))

    Trả lờiXóa
  46. Hí hí, không chừng tình tay ba!

    Trả lờiXóa
  47. vậy hả , sao, sao, sao ? Chiện lỳ kỳ làm sao, mụi tung hê ra cái koai, hahaha

    Trả lờiXóa
  48. em giai nói xự thật mừ Bống, chứng tích còn bên nhà Bống đóa, hehehe

    Trả lờiXóa
  49. Ka muốn mụi lên thớt á? I don't dare...:))

    Trả lờiXóa
  50. Cung vi qua tin nguoi tren blog ma Tinhboi da lien tiep nhieu lan bi chung no pha trinh!

    Trả lờiXóa
  51. THONG TIN CHINH XAC LAM MINH CUNG NGHE NHIEU VE VU NAY THANKS BAN
    CHO MINH CHEP LAI CHO CAC BAN COI NHE

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG