Thứ Hai, 19 tháng 9, 2011

7 hiểu lầm đáng tiếc về ung thư







Hàng năm, có rất nhiều tin tức liên quan đến bệnh Ung thu và một nửa trong số đó là những tin không đúng sự thật. Vì vậy, chúng ta khó có thể biết được nên tin vào điều gì.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải làm sáng tỏ những sự hiểu lầm đó. Hãy luôn nhớ rằng chỉ có sự hiểu biết sâu rộng mới giúp bạn có được thái độ đúng đắn với bệnh tật. Ngoài việc ung thư vú phát triển do sự lạm dụng điện thoại di động, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm những sự lầm tưởng khác liên quan đến bệnh
Ung thu.

1.
Ung thu có thể lây truyền được

Một người khỏe mạnh bình thường không thể bị lây nhiễm căn bệnh này thông qua tiếp xúc hoặc qua đường hô hấp. Trên hết, việc cấy ghép nội tạng từ những người bị
Ung thu mới là nguyên nhân gây ra bệnh Ung thu của người được cấy ghép. Thêm vào đó, khả năng rất nhỏ có thể xảy ra là việc ung thư lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai.

2. Nhuộm tóc có thể gây ra
Ung thu não

Hàng ngày, bạn hay nghe thấy các thông tin nói rằng nhuộm tóc là nguyên nhân gây ra
Ung thu não. Thật ra, điều này cũng chỉ là một trong những sự hiểu lầm về căn bệnh Ung thu. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thu Quốc tế (IARC), mặc dù trong điều kiện làm việc phải tiếp xúc với nhiều hóa chất, việc nhuộm tóc không gây ra bất kì tác hại nào tới sức khỏe con người.

3.
Ung thu làm rụng tóc

Bệnh
Ung thu hoàn toàn không gây ra rụng tóc mà rụng tóc là do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị Ung thu như hóa trị hay xạ trị. Ngoài ra, không phải tất cả những bệnh nhân dùng phương pháp điều trị này đều bị rụng tóc.

4. Bệnh
Ung thu là do di truyền.

Bạn có thể nghe thấy nhiều thông tin về việc các thành viên trong cùng một gia đình đều bị mắc bệnh
Ung thu. Đây không phải là đáng ngạc nhiên bởi lẽ Ung thu là một căn bệnh phổ biến. Ngoài ra, các thành viên khác nhau trong gia đình có thể có cùng thói quen xấu dẫn đến Ung thu như hút thuốc. Tuy vậy, có một số trường hợp Ung thu là do di truyền như Ung thu buồng trứng hoặc Ung thu đại trực tràng. Điều này là do sự di truyền của một gen bất thường, chứ không phải do căn bệnh Ung thu mang tính chất di truyền.

5. Tất cả các khối u vú đều là
Ung thu

Đừng hoảng sợ khi bạn phát hiện ra mình có một khối u vú bởi lẽ không phải tất cả các khối u vú đều là
Ung thu. Theo nghiên cứu, hơn 90% các trường hợp được tìm thấy không phải là Ung thu vú mặc dù một số người vẫn cảm thấy đau đớn. Mặt khác, khoảng 10% bệnh nhân được chẩn đoán là Ung thu vú lại không hề có bất kỳ biểu hiện nào của khối u vú. Tuy nhiên, bạn có thể có lý do để lo lắng nếu khối u vú của bạn kèm theo các triêu chứng khác như chảy mủ núm vú, thay đổi hình dạng hoặc kích cỡ vú, núm vú bị tấy đỏ và thụt vào trong.

6. Các sản phẩm lăn nách có thể gây ra
Ung thu

Theo Viện
Ung thu Quốc gia (NCI), không có nghiên cứu nào nói rằng các chất khử mùi và khử mồ hôi làm phát triển căn bệnh Ung thu vú. Trước đây, đã từng có một số bài viết cảnh báo người sử dụng tác hại của việc lạm dụng các sản phẩm lăn nách. Những bài báo này cho rằng một số sản phẩm lăn nách có chứa nhôm, khi được sử dụng thường xuyên tại vùng da gần vú sẽ khiến nhôm bị hấp thụ qua da. Điều này dần dần thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào Ung thu vú. Tuy nhiên, NCI và Cục Quản lý Thuốc và Dược phẩm Hoa Kỳ khẳng định rằng các báo cáo này là vô căn cứ.

7. Lạm dụng điện thoại di động là nguyên nhân của căn bệnh
Ung thu

Mặc dù rất nhiều người tin rằng loại bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh
Ung thu, nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh điều này có phải là sự thực hay không. Theo Viện Khoa học Sức khỏe và Môi trường Quốc gia (NIEHS), những khám phá của các nhà khoa học chưa đủ để kết luận mối liên hệ giữa điện thoại di động và căn bệnh Ung thu, các bằng chứng khác vẫn đang tiếp tục được tìm kiếm.

5 nhận xét:

  1. bệnh này giời kêu ai nấy dạ, haizzz

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy Ka, bịnh này thì trời kêu phải dạ thôi, chứ không thể biết trước được. Chỉ mong trời thương mà không dòm ngó đến mình thôi hà. :))

    Trả lờiXóa
  3. vậy mà ka thấy nhiều người rất tốt, hiền lương, lại bị dính bệnh này. Trong khi nhiều kẻ gớm ghê lại sống phây phây, ác nghiệt vậy đó, hic hic

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG