Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Giấc ngủ mong chờ, qua cơn thành bại mắt còn đỏ hoe

Đọc cái title, chắc bạn giật mình ? Không có gì cả, vì đó sự chiêm nghiệm của mình trong Lyrics một bài hát.
       "Bảy ngàn đêm góp lại", đó là bài hát mình nghe lần đầu tiên những năm trước 75, nghe và ấn tượng, để nhớ mãi, với lần đầu ấy do ca sĩ Hoàng Oanh trình bày. Có thể nói, đây là một trong những bài hát góp thêm phần thành danh của chị Hoàng Oanh.
        Nhưng bây giờ nghe lại với Duy Khánh và Quang Lê, thì mình thấy bài hát này nên để cho giọng nam hát thì hợp hơn. Vì đó là bài hát dành cho tráng khí của một thanh niên, thành bại, thắng thua trong cuộc đời để rồi " Giấc ngủ mong chờ, cơn mơ thành bại, mắt còn đỏ hoe".
        Hãy làm một phép chia - 7000 chia cho 365 thì gần bằng 20  năm - 7000 đêm để trở thành tráng niên của thời 20 tuổi. Hai mươi tuổi mà trong thơ của Quang Dũng thì là " Em mÃi là hai mươi tuổi , ta mãi là mùa xanh xưa...". Hai mươi tuổi, khi mà biết bao hoài vọng, bao nhiêu là ước mơ, để sống, để yêu  và khát vọng...
        Có vấp ngã, có thành và có bại, có thương yêu và có cả khổ đau, có lọc lừa man trá và có cả hạnh phúc, mà nhiều khi hạnh phúc không trải bằng thảm hoa hồng...vậy mới sống cho ra sống.
        Nhưng trên tất cả, đó chính là cuộc sống mà số phận đả dành sẳn riêng cho mỗi cá thể con người.  Với tình thương vô tận của Cha Mẹ, của bạn bè, anh em, và mọi người xung quanh. Số phận đó, có khi mỉm cười ban phát cho ta thứ hạnh phúc, và cũng lăm khi giáng cho ta những đớn đau tủi nhục lẫn mất mát tủi hờn.
       Sống chính là trải nghiệm, bởi thế, từ thuở 16 tuổi, khi nghe bài hát này lần đầu, nó đã hằn mãi trong tâm hồn của mình. Và, cho đến giờ này, nó vẫn là một bài hát yêu thích và không thể nào quên của mình. Mãi đến tuổi này, mình vẫn còn chiêm nghiệm đời qua Lyrics của bài hát và giai điệu tuyệt vời của nó.
        Cũng nói thêm, tác giả là anh Trầm Tử Thiêng, một nhạc sĩ tài hoa có nhiều bài hát rất người mà cũng rất bi tráng . Mình tự hỏi tại sao Trung tâm Thúy Nga hay ASIA làm nhiều chương trình tôn vinh các nhạc sĩ, mà họ lại quên mất hay bỏ qua người nhạc sĩ tài hoa này ???
        Bây giờ, mời các bạn chúng ta cùng chiêm nghiệm cuộc đời qua mắt nhìn của chàng trai hai mươi tuổi trong clip dưới đây qua tiếng hát của Quang Lê...






(Nếu clip ở Youtube chậm thì mời các bạn xem Clip bên dưới )



LYRICS :
Bẩy ngàn đêm góp lại thành lời, tường tận tình đời, qua bảy ngàn đêm
Những người trai thành sử rạng ngời, những người em thấm ngọt son môi.
Bảy ngàn đêm, ta biết yêu rồi, em về với người, cho chị thêm vui.
Anh lớn khôn rồi, anh ra chiến trường, cho Mẹ anh thương.
Ôi , cả thời gian, tóc Mẹ bạc màu, áo chị sờn bâu.
Đêm qua đêm, súng ru em ngủ. Còn đâu nồng nàn, ....
Bảy ngàn đêm, giấc ngủ chưa tròn, giấc ngủ hao mòn.
Cơn mơ thành bại, mắt còn đỏ hoe.

Những vành môi khép lại chờ người, dành trọn nụ cười.
Ôi, bảy ngàn đêm, những người anh bày tỏ tình đời.
Những người em hết dạ thương tôi.
Bảy ngàn đêm, ta biết yêu người, dẫu về với người, chưa trọn đêm vui.
Qua phút êm đềm, nay ta đã thành duyên nợ trong tim.
Ta trở về đây, tóc Mẹ bạc màu, áo chị sờn bâu.
Đêm thiên thu, với em ru ngủ bằng câu chuyện tình.
Bảy ngàn đêm, mắt tỏ canh mờ.
Giấc ngủ mong chờ qua cơn thành bại, bây giờ là đây....
Giấc ngủ mong chờ qua cơn thành bại, bây giờ là đây....


18 nhận xét:

  1. Giấc ngủ mong chờ, qua cơn thành bại mắt còn đỏ hoe....

    Trả lờiXóa
  2. Le te mang khăn giấy cho Ka đới :))

    Trả lờiXóa
  3. hehehe, ka đâu có khóc, chỉ là âm trầm chiêm nghiệm, Lem đọc và nghe, xem clip đi thì Lem mới thấm

    Trả lờiXóa
  4. Bực ghê, Clip này mình load MP3 Quang Lê hát xuống, rồi load bài karaoke trong youtube xuống ( trong bài này hông biết ai mà hát dở òm). Sau đó mình xử lý lại, chồng MP# vào clip. Thế mà, up lên Youtube nó cảnh báo là giới hạn vì Quang Lê hát có bản quyền của CTY gì đó, hừm. Ghét quá, Up vào Photobucket thì vô tư

    Trả lờiXóa
  5. Seearch không được Duy Khánh hát bài này, vvi2 thực sự Duy Khánh hát bài này hay hơn Quang Lê

    Trả lờiXóa
  6. Trong những ngày cuộc chiến đang rực trời khói lửa ấy.Một bên chiến tuyến hồ hởi " ra trận như một ngày hội "để kích thích tâm lý chiến vì một lý tưởng mơ hồ. Một bên phân vân " qua cơn thành bại mắt còn đỏ hoe.." kết quả cuộc chiến đó ai cũng biết. một bên là giai cấp , một bên là dân tộc ..." Gia tài của mẹ để lại cho con , gia tài của mẹ một lũ bội tình " và "giai cấp" thống trị ấy sau chiến tranh , đùng mong họ nghĩ đến 2 tiếng dân tộc . Trong mắt họ chỉ có giai cấp và cuộc chiến chỉ là cuộc chiến "ai thắng ai" giữa giai cấp mà thôi.. lời ai điếu cho một nhạc sỹ tài hoa , cũng như lời ai điếu cho những tư tưởng còn nặng lòng với hai tiếng dân tộc ..

    Trả lờiXóa
  7. cám ơn bạn đã comment, nhưng đề nghị bạn tôn trọng tiêu chí của Blog của tôi là " No politics here, Pls", Bạn nên tập trung vào bài hát nhé, thanks again. Walk xin lỗi phải xóa comment của bạn, mong bạn đừng giận.

    Trả lờiXóa
  8. conruoiduc ghé nhà Walk hoài mà không còm , buồn ghia, hic hic

    Trả lờiXóa
  9. ka xin lỗi đã làm mụi xúc động. Nhưng bài hát này hay quá phải không ? Cà về giai điệu lẫn ca từ....
    Nhất là câu kết " Giấc ngủ mong chờ, qua cơn thành bại, bây giờ là đây...", Có phải đó là giấc ngủ trong cõi vĩnh hằng ???

    Trả lờiXóa
  10. Bài hát này rất lâu rồi mụi mới được nghe lại.
    Một quảng đời tuổi thơ như còn đó mà sao những vết nhăn thời gian lại như nhắc rằng ta đã đi đến cuối cuộc đời rồi Ka ơi!

    Trả lờiXóa
  11. 2/3 thôi mụi, bởi vậy cho nên ka thấy bây giờ mọi thứ sân si tham lam đều là hư ảo, ka cố gắng cho mình sống vui vẻ, thanh thản trong lòng mỗi ngày

    Trả lờiXóa
  12. Huong Lan hat bai nay cung hay lam .

    Trả lờiXóa
  13. Hương Lan hát luyến láy nhiều quá nên không rõ lời bận ạ

    Trả lờiXóa
  14. Hayyy, mui van thich nhac cua chu Tram do Ka. Ngay chu mat toi lam Ka oi.... hic.

    Trả lờiXóa
  15. kể ka nghe đi, ở bên này ka không biết anh Trầm mất như thế nào

    Trả lờiXóa
  16. Mui nghe lai chu ko chung kien, chu bi binh roi di luon, con nguoi rat that tha, khi ra di trong nguoi cung ko co dong xu nao ca... hic... ngheo lam do Ka, em co di vieng hom chu mat thoi.

    Trả lờiXóa
  17. tội quá hén Thảo, ka cũng nghe tin anh Nguyễn Tất Nhiên qua đời buồn lắm

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG