Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Vinh quang của đĩ (Whores' Glory)

Phim phóng sự của Michael Glawogger tìm hiểu về nghề xưa nhất trên trái đất, cho ta cái nhìn tổng quát về sự tương ứng giữa nghề mãi dâm trong 3 văn hóa khác nhau: Thái Lan, Bangladesh và Mexico.

Phim mở đầu ở Bangkok trong một hộp đêm mua bán tình dục. Khán giả được nghe quan điểm về hoạt động này từ 3 góc độ khác nhau: gái hành nghề, khách chơi và ban quản trị. Ấn tượng nhất là cả 3 thành phần này đều có cái nhìn rất dí dỏm, nhẹ nhàng và sòng phẳng về mãi dâm. Đại đa số các thiếu nữ hành nghề xuất thân từ gia đình nghèo ở nông thôn, nhưng một số ít theo đuổi nó vì cảm thấy thích hợp. Ống kính dẫn ta đi theo họ ngoài giờ làm việc, trong lúc họ đi chùa, ăn uống và cả khi đang ở vũ trường, nơi thế cuộc hoàn toàn thay đổi khi họ tung tiền ra cho trai bao trong tiếng nhạc "Beautiful boys: dancing queens, criminals and queers".

Rời Thái Lan, người xem được dẫn dắt vào một nhà thổ đúng nghĩa ở Bangladesh, nơi vẫn còn mối quan hệ truyền thống và khắc nghiệt giữa tú bà và giới buôn hương. Ngoài điều kiện làm việc thật ảm đạm, mặc cảm tội lỗi như vẫn lẩn quẩn ngày đêm. Những câu nói được sử dụng trong ngày là "Họ có thể mua thân xác tôi nhưng không thể mua tâm hồn tôi." Ngay cả những hoạt động tình dục cũng bị hạn chế bởi áp lực tôn giáo: "Họ muốn tôi bú dương vật nhưng tôi bảo Chúa sinh miệng tôi để đọc thánh kinh Koran chứ không phải làm việc đó."

Đoạn cuối của cuộc hành trình diễn ra ở một tỉnh lẻ buồn tẻ ở Mexico. Như thường lệ, ở đâu có đĩ, ở đó có Chúa. Mở đầu phần này là một nhóm Thiên Chúa biểu tình trước cửa động, đòi giết chết quỉ dữ!Nhưng rồi người xem nhanh chóng quên Chúa khi ống kính giúp ta đi sâu vào quần chúng.Khác với 2 xã hội châu Á, ở đây cả gái chơi lẫn khách chơi đều phơi bày rất mạnh dạn những tâm tư của họ. Khác với đàn ông ở 2 nước kia, quí ông Mexico phơi bày một loạt những cảm xúc khác nhau khi thăm viếng quần thể "nhà nghỉ" này. Thái độ của họ đối với phụ nữ rất đa dạng, từ khinh ghét đến thèm khát. Tương tự, giới hành nghề cũng đến với nghiệp trong nhiều tâm trạng khác nhau. Một số làm việc một cách máy móc, nhưng những người thật sự yêu nghề không phải không có. Một bà lớn tuổi thổ lộ: "Tôi thích cặ* và bằng cách này tôi vừa sướng vừa được trả tiền". Một bà khác táo bạo hơn và kể lại tình tiết bên trong bằng cách sử dụng những ẩn dụ liên quan đến ẩm thực ("Tưởng chúng cho tôi uống sữa, ngờ đâu chúng bắn sữa chua đầy mồm tôi") hoặc tôn giáo ("Dái chúng lủng lẳng như chuông giáo đường").

 

Nhìn chung thì ấn tượng nhất là cả 3 nơi đều sử dụng bao cao su khi hành nghề. Chuyên nghiệp và vô tư nhất là Thái Lan và u buồn nhất là Bangladesh. Đạo diễn cố tình giúp khán giả cảm nhận gái mãi dâm như những cá nhân có tình cảm, suy tư bằng cách cho họ thổ lộ những giây phút chạnh lòng. Tuy vậy, khác với nhiều phim khác, những giây phút ấy không bị lạm dụng để lèo lái người xem về phía phê phán hoặc áp đặt một tiêu chuẩn đạo đức riêng tư lên chủ đề.


Dĩ nhiên là cũng như mọi ngành nghề, hoạt động mãi dâm cũng có bề dày, bề dài nhiều uất khúc mà một phim dài 1 giờ 50 phút không thể giải bày trọn vẹn. Tuy vậy, dài hay ngắn, mỏng hay dày, Vinh Quang Của Đĩ đã giúp ta nhìn vấn đề này một cách khách quan hơn. Nói như vậy không có nghĩa là ta chê ngắn lấy dài hay ngược lại, ôm dài quên ngắn.

12 nhận xét:

  1. Walk thấy hay nên copy từ nhà của Tịnh Bối

    Trả lờiXóa
  2. Cam on Walk. Moi sua 1 chut o phan cuoi Walk a.

    Trả lờiXóa
  3. http://walkinclouds.multiply.com/journal/item/656
    Prostitution in Vietnam and Thailand
    THANKS FOR THIS POST
    Reminds of when I lived in Saigon & my R&Rs to Bangkok (1966-1972)
    Sài Gòn - Ho Chi Minh City (HCMC) VIETNAM
    http://minhtom.multiply.com/photos/album/85
    http://www.pbase.com/tombriggs/vietnam
    TOM PREMO - NGUYÊN MINH TÂM - TT

    Trả lờiXóa
  4. thanks Tịnh, để Walk qua copy lại, hehehe

    Trả lờiXóa
  5. hổm rày báo lá cải đánh cái vụ Mỹ Xuân và Ngọc Trinh lẫn giới showbiz quá chời, Walk rinh bài này viết coi chơi, hehehe

    Trả lờiXóa
  6. ka cũng đâu có coi, chỉ thấy bài viết này thú vị nên copy dzìa thôi, hehehe

    Trả lờiXóa
  7. ...thà lấy đĩ dzìa làm Vợ
    ...còn hơn lấy Vợ dzìa làm đĩ
    Ông Bà mình có câu nầy hay à nhen ..
    ...

    Trả lờiXóa
  8. Tha lay chong choi di, con hoi lay chong lam di. He he.

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG