Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

Chớm lạnh đầu đông (Đà Lạt tháng mười hai)

Photobucket
Về thăm lại một mùa hoa, chưa có năm nào mà tháng 12 như thế này Đà Lạt vẫn còn mưa, mà lại mưa dầm, mưa phùn rỉ rả kéo dài như thế. Giữa tháng 11 năm ngoái, mình đi, và Đà Lạt đón mình bằng cái nắng rất trong, nắng hanh hao lạnh trong màu vàng thấm đẩm một giấc hoàng hoa…

Đã vào giữa mùa hoa, dã quỳ gần như phô hết sắc, đó đây đã có những lụi tàn! Những mùa hoa cũ bỏ lại  vùng ký ức, tôi về trong hoa vàng của chớm lạnh đầu đông…

Có nhiều người bảo, Đà Lạt đang mất dần đi vẻ đẹp nguyên thủy của nó. Mình thì thấy, Đà Lạt vẫn thế, có chăng là những khu phố du lịch xô bồ đã được soi qua lăng kính thành cả Đà Lạt. Mình thấy ở lần này, Đà Lạt đã có nhiều chuyển động để cố gắng xóa đi những định kiến về 1 vùng đất. Hoa đã trồng rất nhiều, nhiều biệt thự mới với kiến trúc kiểu Pháp cổ đã mọc lên trong màu sắc rất hài hòa, nhiều thông non đã đang vươn nhánh xanh mướt, nhiều gốc Mai anh đào và Mimosa bắt đầu nảy lộc đâu đó trên rất nhiều con đường và nhà dân…. Sao lại xoi mói từng vết sẹo thời gian ? Đời có gì là bất biến ? Mình quen cảm nhận đất vẫn thế , và mình cảm thụ nó bằng chính niềm yêu của mình về 1 vùng đất.

Trong cái chớm lạnh đầu đông, những chàng trai, những cô gái Đà Lạt má đỏ hồng hồng trông rất hay, những đứa bé giờ tan trường như 1 đàn bướm với những chiếc áo lạnh đủ màu sắc làm ấm cả vùng đất. Những ngọn gió có mùi gì rất lạ, có phải gió từ rừng thổi về nên ướp ngát mùi thông ?

Mình thích cái lạnh của thời gian Đà Lạt từ trung tuần tháng 11 kéo dài đến tết, cứ mỗi ngày, mỗi tuần hình như là thiên nhiên ướp thêm 1 chút lạnh theo dòng chảy thời gian. Mình thích rồ ga xe máy lang thang trên những con đường dốc lên xuống chập chùng của những ngã đường Đà Lạt. Khi ấy gió mơn man se sắt tâm hồn, cái lạnh thấm vào lâng lâng 1 cách thú vị. Mình thích băng xe qua đường đèo Prenn với những khúc cua uốn lượn quanh co, thích con đường 1 bên là vách núi, 1 bên là thung lũng Trại Mát…. Đà Lạt lúc ấy đẹp lắm, và nó khiến mình càng yêu thêm Đà Lạt.

Đà Lạt trong nắng hanh hao mùa lạnh đã cho mình cảm giác về cái nắng rất lạ. Đà Lạt trong mưa phùn giá rét cũng có cái thú vị riêng, hình như khi mưa , không khí bớt lạnh hơn mà khi những hạt mưa bụi chạm vào má, vào tay, rắc lấm tấm hạt mè lên áo khoác, chính lúc ấy, ta cảm nhận được cái lạnh , và man mác 1 nỗi buồn không tên, nhưng buồn 1 cách thú vị và hạnh phúc.

Đi ngang qua nhà em, nhà vẫn còn đó, nhưng người thì đã khác, chủ mới khuếch trương công việc khác, tôi chỉ thoáng chút buồn se lòng khi chợt nghĩ về em. Tôi cũng nhận ra rất rõ rằng tình yêu đó của tôi dành cho em đã chết, chỉ còn lại trong tôi những ký ức đẹp đẽ của 1 thời yêu nhau. Tôi không muốn tìm gặp lại em , để làm gì ? tất cả đã hết và tình yêu đã chết. Lắm khi gặp lại nhau chỉ bẽ bàng cay đắng và em lại tiếp tục giết chết nốt phần ký ức đẹp đẽ trong tôi !

V
à, Mình yêu Đà Lạt, theo cái cách của mình, như Đà Lạt chính là 1 phần trong tâm hồn của mình, là vì thế…

Photobucket

19 nhận xét:

  1. Vietnamese to English translation
    On a visit to the flower season, but there is no year in December as this Dalat still rain, but rain, drizzle drips so long. Between November last year, I went, and his welcome in Da Lat is in the sun, wear sun-operating cold soaked in a sweet yellow flowers royal

    Trả lờiXóa
  2. mụi cũng thik ĐL nhưng ngại nhất cái vụ phải trèo nhiều cái đèo mới đến nơi đó ka à.

    Trả lờiXóa
  3. Hoa dã quì nở báo hiệu mùa mưa ở Đà lạt bắt đầu chấm dứt

    Trả lờiXóa
  4. Ôi, cái hình ảnh của entry này đẹp quá PP ơi.

    Trả lờiXóa
  5. Con đọc bài thấy tâm trạng PP lần này về ĐL thật thanh thản. Cái gì đã qua thì cho qua nha PP, hãy giữ những gì đẹp để cuộc sống ta thêm phần thi vị.

    Con muốn đi ĐL nhưng vẫn chưa sắp xếp được mọi thứ PP ui.

    Trả lờiXóa
  6. Dalat thú vị là ở dốc, đồi và đèo mà mụi.....

    Trả lờiXóa
  7. dạ đúng rùi Bống, dã quỳ báo hiệu thời tiết chuyển mùa, Dalat vào đông giá rét

    Trả lờiXóa
  8. thanks kon đã chia xẻ và đã hiểu , papa thanh thản kon à, cất hết mọi thứ vào ký ức

    Trả lờiXóa
  9. con đi dalat dịp tết Tây thì trùng với lễ hội hoa, Dalat đông khách du lịch và tìm phòng khó lắm đó kon, cũng như mọi thứ đều đội giá lên so với ngày thường

    Trả lờiXóa
  10. Thêm một tấm hình tuyết rơi ,lộng khung cho anh nửa nè

    Trả lờiXóa
  11. tấm này đẹp quá Ròm à, thén kìu

    Trả lờiXóa
  12. blog huynh dep qua , lao muoi thich ghe , vao day tam hon minh troi mat di dau roi ....

    Trả lờiXóa
  13. hehehe, bác To,premo nhờ Google translate dịch đó Tịnh, nhiều cái cười chết đi thôi, hehehehe

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG