Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Đêm đi....

Photobucket


Đêm đi…


Mình bị mê hoặc bởi những chuyến xe đêm. Những chuyến tàu đêm khuya cũng mê hoặc không kém. Trong đêm tĩnh mịch, tiếng còi hú vào hay rời sân ga nghe buồn lắm, buồn não nuột. Buồn nhưng rất thị vị, có lẻ vì thế, đã có rất nhiều bài thơ , nhiều bài hát viết về sân ga khuya, mà có lẻ hay nhất là bài “Chuyến tàu hoàng hôn”. Cái cảm giác khi tàu rời sân ga khó tả lắm, nó nao nao lòng dạ, tàu giật cục mấy đợt, rồi bắt đầu xình xịch, xình xịch lăn trên đường ray, người bị đong đưa, lắc lư nhè nhẹ… Nhất là, nhìn ra cửa sổ, nếu có ai đó đang vẩy tay chào tiển biệt thì khó mà cầm được nước mắt, nghẹn ngào.
Những chuyến xe đêm thì thi vị một kiểu khác, xe rời bến khi đèn đường tỏa sáng, qua cửa kính xe, ánh đèn tù mù, trong xe là 1 bầu không khí tĩnh mịch yên lặng, chỉ cách 1 lớp kính, phố xá vẫn nhộn nhịp, hối hả và ồn ào. Xe lăn bánh, loang loáng ánh đèn đường phớt qua rồi dần chìm vào một không khí hư vô khi xe bắt đầu ra xa lộ. Tâm trí cứ lơ mơ theo ánh đèn vút qua, rồi thỉnh thoảng giật nảy mình khi tiếng còi xin đường vang lên chát chúa đâu đó.
Những chuyến xe đêm đi Đà Lạt thì mình đặc biệt thích. Nó thi vị và huyển hoặc thế nào ấy. Khi xe bắt đầu chuyển bánh ( bây giờ, mấy năm nay đã có xe chất lượng cao với ghế giường, máy lạnh đời mới, đi rất sướng), nhà xe phát gối và chăn cho khách, êm ái bật ghế ra và duỗi chân khi thanh gác chân cũng bật lên, thả mình và rất thư giản khi xe chạy rất êm. Khi xe qua rừng cao su Xuân Lộc – Đồng Nai, bóng đêm bao trùm, chỉ lâu lâu lóe lên ánh sáng như những con đom đóm lướt qua từ những nhà dân ven đường, chính lúc đó, giấc ngủ nhẹ nhàng bước và ôm choàng lấy mình, thiu thiu ngủ rất ngon.
Khi xe đến đèo chuối và đèo Bảo Lộc, sẽ bị giật mình, choàng tỉnh và 1 chút kinh hãi vì nhìn ra bên ngoài là vực sâu hun hút, bầu trời nếu là đêm có trăng thì sẽ rất đẹp, nếu là đêm không trăng thì lại càng làm tăng thêm một cảm giác sợ hãi mơ hồ nào đấy, ( thì, cứ nghĩ dại, xe mà lật thử xem, chết là chắc, hehehehe), xe càng leo cao lên đèo thì ngoái lại, đường đèo phía sau đẹp mê hồn, từng ánh đèn xe chạy theo dãy dài giống như là trời giăng dây đèn nhấp nháy vào cây thông Giáng - sinh – đèo.
Qua đèo, đến Bảo Lộc thì bầu trời sáng lên 1 chút, tầm 3, 4 giờ sáng , để rồi hửng dần lên nhưng ánh bình minh chưa tới, lúc đó, đừng có mà ngủ nữa, hãy ngắm nhìn những ngút ngàn đồi chè và cà phê ở Bảo Lộc. Những thảm xanh thấm đẩm trong sương sớm với sương mù lảng đảng bay như những đám mây là đà đẹp tuyệt vời.
Và, cơn ngái ngủ sẽ biến mất, vì mình biết rằng, khó mà ngủ lại được, vì Đà Lạt đang đâu đó ở rất gần rồi. Nằm mà nôn nao chờ xem rừng thông và đèo Prenn đón ánh bình minh…


Photobucket

42 nhận xét:

  1. em là dân chuyên gia đi xe đêm nè ka , vô sài gòn lo xong công việc lại chạy ra leo lên xe về trong đêm . mỗi khi đi hành hưong mấy ngày coi như ăn ngủ trên xe luôn , khổ nỗi em đi xe lại ko ngủ đựoc nên cứ mở mắt nhìn ngắm mọi vật chung quanh , nhất là về đêm em thích cái không khí se lạnh , thích suy nghĩ đủ điều khi ở nhà mình ko có thời gian để nghĩ nhiều , nên các dì đi chung xe hay chọc em lắm , trên đừong xe chạy đêm về vùng cao nguyên hay vùng xa thì có biết bao nhiêu là điều thú vị đó ka , nên em đã tận hửong cái cảm giác biết bao nhiêu điều kì diệu của bóng đêm rồi đó hiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  2. ...Mình thỉ hãi những chuyến xe đêm:-))
    ...nhớ lại những lúc nằm bìa rừng. thấy loang loáng những ánh đèn xe đêm ..thì chạy vụt ra ..đón lấy ..Hmmmm

    Trả lờiXóa
  3. PaPa ơi, PP đang ở Đà Lạt hả? Con với Chí Phèo dự tính 1 chuyến Đà Lạt như PP đã chỉ cho con đó PP. không biết ĐL bây giờ có lạnh lắm không PP ha.

    Trả lờiXóa
  4. DCT sợ những chuyến xe đêm.

    Ở xóm DCT, có 2 đứa đi Đà Lạt chơi ban đêm, tài xế ngủ gục mà 2 Dì cháu của nó chết chung ngày (cùng với mấy chục người nữa). Tội nghiệp ghê!

    Mấy năm trước, DCT từ Cần Thơ qua Long Xuyên thăm đứa em họ.Nó giữ lại chơi, đến 12 giờ đêm DCT mới leo lên xe về. Đi xe chất lượng cao nổi tiếng nhất Long Xuyên lúc đó nên lên xe cũng yên tâm.

    Trước giờ DCT thường thức khi đi xe nên cũng ngồi nhìn 2 bên đường. Đi được nửa đường bỗng tài xế thắng gấp... Cả xe choàng tỉnh. Mới biết tài xế vừa ngủ gục... Cả xe kinh hoàng, mọi người yêu cầu tài xế chạy tìm quán cà phê nghỉ lại một lúc. Sau đó thì mở hết cửa kính ra, tắt máy lạnh cho tài xế hút thuốc. Và suốt quãng đường còn lại, mọi người trò chuyện với tài xế để đêm dài qua đi. Về được đến nhà ai cũng hoảng kinh.

    Giờ mà đi đâu xa ban đêm là DCT từ chối liền!

    Trả lờiXóa
  5. vậy anh em mình có chung niềm thú vị rồi há. Chắc khi nào có dịp ka sẽ đi xe đêm ra Phan Thiết thăm mụi nà, hihihi

    Trả lờiXóa
  6. đoạn này khó hiểu quá, có phải ý Út nói đến thời gian vượt biên ? Và chắc tại Út ở bên đó toàn là đường cao tốc chán là đúng rồi. Bên này ka đi xe đêm về miền Tây mấy tháng trước trên đường cao tốc Trung Lương chán phèo.

    Trả lờiXóa
  7. Papa chưa đi DL kon à, dự tính cuối tuần này đi nà, nếu kon đi thì đi chung với papa, tối thứ 6 ngày 1/12 lên xe, sáng thư bảy tới DL, ở chơi tới trưa thứ 2 về. Kon muốn đi chung thì nói gấp để Papa đặt vé xe chất lượng cao ghế nằm và đặt phòng Hotel chỗ người quen đặt giùm.... mau mau kon hén...

    Trả lờiXóa
  8. Walk tin sống chết có số cả DCT ơi. Mà thường thì Walk đi xe đêm, chỉ đi chỗ nhà xe uy tín, nếu tính cả lượt đi và về thì đi trên 20 chuyến rồi, rất thú vị và chẳng có gì xảy ra cả. Lần đi Buôn Ma Thuột năm ngoái, đi xe chất lượng cao giường nằm của Anh Khoa, 1 chuyến có 2 tài thay phiên nhau lái lận.... Mà nói thiệt, gặp chuyện kinh hoàng, sau đó lại càng thích, Walk thích cảm giác mạnh mà, hehehehe

    Trả lờiXóa
  9. Nếu tài xế VN cẩn thận thì không nói gì. Nhiều khi là xe ngược chiều lấn tuyến. Đường sá nguy hiểm...

    Mà đúng là hên xui, giày dép còn có số huống chi con người, muốn né cũng không thoát.

    Chúc Walk lên đường bằng an và có những ngày thú vị ở Đà Lạt.

    Trả lờiXóa
  10. em sợ nghe tiếng còi tàu, nhất là vào đêm, nghe cứ buồn buồn thế nào ấy.

    anh viết nhẹ nhàng, đọc rất thích đó anh

    Trả lờiXóa
  11. đúng vậy, thanks lời chúc của DCT

    Trả lờiXóa
  12. vậy năm ngoái ki Ny về VN, Ny về quê Bình định bằng phương tiện gì ? Khi nào về VN nữa, nhớ hú băng ngũ quái nhà mình cùng về, mấy anh em thử cảm giác mạnh đi xe giường nằm về Bình Định thăm quê của Ny hén, hí hí hí

    Trả lờiXóa
  13. ..ừ !!! Ny ...hú ..Du đảng trước nhen :-))
    ...mấy Ông kia ....hổng còn ..phẻ ..để ...bảo vệ ...thân gái ..dặm trường đâu !!!

    Trả lờiXóa
  14. Mi nói mấy ông kia là mấy ông nào hử Út T. ????

    Trả lờiXóa
  15. :))) giao thân gái dặm trường cho ka có giống giao trứng cho ác hông dzậy ?

    Trả lờiXóa
  16. ủa, sao anh bik năm ngoái Ny dìa Vn hả anh ? ặc, còn bik em quê Bình Định nữa chứ :P
    năm ngoái Ny đi máy bay of hãng Lufthansa về đến Sài Gòn, rồi từ Sg bay máy bay of Vietnam airline về đến Qui Nhơn
    em rất ngại đi xe đò, nếu không mua được vé máy bay thì em đi tàu giường nằm anh à

    Trả lờiXóa
  17. sua soan di Da Lat de thuong thuc cai lanh va tim lai ki niem xua ha ka ???? Tu nhien doc entry nay lam nho VN ghia luon ka` a`...hix !!!

    Trả lờiXóa
  18. Con dự tính Tết Tây con mới đi được PP ơi. Vậy tới hôm đó đi có tốt không PP? Con với A ấy chỉ nghĩ được ngày lễ đó thôi. Con đi vào dịp Tết Tây tiền phòng có mắc & dễ đặt phòng không PP? Tụi con bây giờ đang lo cái vụ bí mật kia nên vẫn không thể đi đâu trong thời gian này được. Vụ bí mất đó chỉ có con với PP biết thôi nha, hehe

    Trả lờiXóa
  19. haha...chém đại ka te tua đi Gudmate ơi.

    Trả lờiXóa
  20. thì ka đọc trong nhà của gà Giáp và Moi Đỏ đấy.
    Tiện thể cảnh báo cho mí anh em biết, Nàng Út chót Ny này là 1 mĩ nhơn chưn dài tới nách đấy nhá, hí hí hí

    Trả lờiXóa
  21. kon ui, đi to61ithu71 sáu mừ, chả lẻ kon zí Chí Phèo không được nghĩ weekend thứ 7 và CN sao ?
    Nếu kon để tết tây mới đi thì hao tốn lắm đó kon. Vì thời điểm từ giữa tháng 12 đến tết tây là mùa cao điểmdu lịch của Đà Lạt, khí hậu lúc đó lạnh và rét lắm ( rét nhất trong năm), các đôitình nhân chọn thời điểm này để hú hí đó kon. Vì thế giá phòng cao vời vợi, hét giá ghia lắm. Chưa nói các nơi ăn uống vui chơi đồng lòng hét giá khách du lịch nữa... Kon đi với papa thời điểm này thì mùa quỳ vàng đẹp tuyệt vòi, còn cuối tháng 12 tới tết thì hoa quỳ tàn rùi kon ui...

    Trả lờiXóa
  22. kon ui, đi tối thứ sáu mừ, chả lẻ kon zí Chí Phèo không được nghĩ weekend thứ 7 và CN sao ?
    Nếu kon để tết tây mới đi thì hao tốn lắm đó kon. Vì thời điểm từ giữa tháng 12 đến tết tây là mùa cao điểmdu lịch của Đà Lạt, khí hậu lúc đó lạnh và rét lắm ( rét nhất trong năm), các đôitình nhân chọn thời điểm này để hú hí đó kon. Vì thế giá phòng cao vời vợi, hét giá ghia lắm. Chưa nói các nơi ăn uống vui chơi đồng lòng hét giá khách du lịch nữa... Kon đi với papa thời điểm này thì mùa quỳ vàng đẹp tuyệt vòi, còn cuối tháng 12 tới tết thì hoa quỳ tàn rùi kon ui...

    Trả lờiXóa
  23. Tự nhiên thèm đi Đà lạt ghê. Mà đi có 2 ngày thì không khoái. Thôi ráng đợi để cận Tết đi 1 tuần chụp hình cho đã :)

    Trả lờiXóa
  24. ok có gì vui bằng , có xe lửa đêm đó ka 5h từ sài gòn ra đây 10h30 đêm đó . ka ra đi em làm hứong dẫn viên cho ka từ ATỚI Z luôn hiiiiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  25. Con đang lở dở vài cái hợp đồng chưa giải quyết đâu vào đâu được. Nên cuối tuần con cũng phải đi làm đó PP. Công việc của con cứ xoay quần hoài àh. Nghe PP nói con cũng hay lắm. Mà mai cuối tuần nay con sợ giải quyết cv chua xong PP ơi. Con đang đau đầu vì công việc đang gặp trục trặc sắp đi vào bế tắc đó.

    Trả lờiXóa
  26. cận Tết là thời điểm lạnh nhất trong năm của Đàlat đó DCT, lúc đó nói hay thở ra sương trắng xóa như khói, và rét nữa, đi ngoài đường gió rét chịu không nỗi đâu.
    Tại DCT hông biết du lịch bụi. lên DL, mướn xe 2 bánh, tha hồ 1 buổi đi thăm thú được 3, 4 thắng cảnh

    Trả lờiXóa
  27. ...Bên đây ..khoảng 400 km thì Tụi Em chạy cái vèo khoảng 2,3 tiếng là đến rồi :-))
    ..nhưng thú thật là chỉ chạy cho đến đích thôi,chứ chắc chẳng có ...được những cãm nhận như Walk khi qua từng vùng :-(

    Trả lờiXóa
  28. DCT không chạy xe trên Đà Lạt đâu. Thấy đường dốc là ớn rồi. Yếu tay lái.

    Trả lờiXóa
  29. Anh gắn cái máy K40 là lái vô tư !!!
    Mà hình như SG lên ĐL có 300 Km !!

    Trả lờiXóa
  30. tại bên Út toàn là đường ít nhất 8 lane siêu cao tốc nên quang cảnh 2 bên đường chán lắm. Hôm trước ka đi hành hương về miền tây, đi đường cao tốc Trung Lương đã thấy chán rồi. Không biết sau này đường xá bên Vn mình thế nào,,,,,

    Trả lờiXóa
  31. chạy từ từ 30 km/h ngắm cảnh mà sợ gì ? Nếu DCT đi, ka hú đứa em bà con chở DCT

    Trả lờiXóa
  32. Chạy cí gì 30 Km / giờ !!! Vậy mình chạy xe đạp cuộc còn lẹ hơn !! tha hồ ngắm cảnh hén !!
    Nói cho vui vậy thôi chứ làm sao mà bì được về đường lộ VN và phương tây !! với Thái, Sing và Mã mà VN ta còn "Way Behind" thôi chờ đường cao tốc mới nha !!

    Trả lờiXóa
  33. ý em nói là lên Dalat du lịch bụi, thuê xe gắn máy chạy tà tà ngắm cảnh đó anh cả ui

    Trả lờiXóa
  34. VN mình bi giờ có cao tốc Highway về Miền Tây rùi anh cả, em đi 2 lần rùi, quang cảnh chán ngắt. Em cũng đã được Thailand, Singapore và Malaysia , đường Highway thiệt tình không hạp zí cái thèn thơ thẩn như em, hehehehe. Cầu trời Vn mình cứ giữ những con đường quốc lộ hiện có, đi cực mà vui, ngắm cảnh thích lắm

    Trả lờiXóa
  35. Anh đoán chắc là em thích cảnh thú rừng tự nhiên !! vậy đáng lý em phải ở Mỹ mới đúng !! vì bên này những người có tâm hồn với thiên nhiên họ hay đi Hike trong rừng hoặc cùng đoàn người đi bộ theo kiểu "Natual Adventure" và cắm trại trong rừng được bảo vệ cũng vui lắm !!

    Trả lờiXóa
  36. yes, em thích phong cảnh núi rừng và biển cả, núi non. Em đi BoyScout từ hồi 8 tuổi cho tới năm 75 đó anh cả. Hồi đó, trung bình cứ 3 tháng là có 1 chuyến Camping rất thú vị. Năm 15 tuổi, thử thách vào Tráng Kha, tụi em đi xe đạp đi và về Dalat 1 tháng trời vào mùa hè, hết 3 ngày đường bận đi, lên tới nơi vào mấy đồn điền xin làm thu hoạch cuốc đất để tự sống, hay lắm anh cả

    Trả lờiXóa
  37. éc éc, thấy nhỏ Ny chưn dài tới nách nghía vô rùi lẹt xẹt đi ra nà, hehehehe

    Trả lờiXóa
  38. Nhỏ út Ny nó đang bùn gì đó !! chứ Nhỏ út này vui lăm em !!

    Trả lờiXóa
  39. Em có nhiều cơ hội há !! Tuổi anh lúc còn ở VN và trước 75 là thời chiến và em cũng từng trải qua !! Anh khôg có nhiều đều kiên dể như Walk !! nên anh rất thích cho những người trẻ thế hệ sau mình như những HS hay SV tại VN hiện tại phải được sự nâng đở cho chúng theo kịp những cái hay của phương tây dó Walk !!

    Trả lờiXóa
  40. thời của anh em mình đã khác với hiện nay nhiều quá anh à. Thậm chí, hiện tại, trẻ sống bên anh cũng phát triển quá khác với trẻ sống bên này

    Trả lờiXóa
  41. Có vụ này nữa. DCT dân chơi không sợ mưa rơi mà, đi thì đi chứ đâu có ngán. Mấy giờ đi?

    (Đi thì tối chủ nhật DCT phải về để thứ hai đi làm. Không thể nghỉ được)

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG