Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Cậu bé mù hiếu học

Những ngày vừa qua, một số báo chí đã thông tin về cậu học sinh nghèo có tên Phạm Phú Thịnh (ở thôn Đức Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) hiện đang học lớp 9/2 của trường THCS Nguyễn Hiền, huyện Phú Ninh với 9 năm liền đều là học sinh giỏi. Ở huyện Phú Ninh này đã xem Thịnh như một tấm gương sáng về nghị lực phi thường của cậu học trò khiếm thị từ lúc sinh ra đến giờ.



Mỗi lần đọc bài hay học bài, Thịnh đều phải áp sát mặt vào quyển sách (vở)

Cậu học trò nghèo vượt khó đi lên

Nhận xét về Thịnh, thầy Nguyễn Hùng – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Hiền tâm sự: “Thịnh bị khuyết tật nặng cả hai mắt, nhìn rất khó, phải để sách, vở sát mắt mới đọc, viết được nhưng thành tích học tập của em thật đáng để nể phục. Mức độ tiếp thu bài vở rất nhanh. 9 năm liền, Thịnh đều đạt thành tích HS giỏi. Thậm chí, HS giỏi của huyện và tỉnh, như: giải nhì môn Anh văn, giải khuyến khích các môn: Toán, Văn, Hóa, những thành tích của Thịnh đạt được trong 9 năm học vừa qua làm cho thầy cô và mọi người dân trong xã Tam Vinh cũng như huyện Phú Ninh khâm phục cho việc học của Thịnh” – thầy Hùng nói.

Thầy Hùng dẫn chúng tôi đến lớp của Thịnh đang học. Lúc đó lớp đang học môn Toán của Thầy Võ Văn Thành, nhìn em ngồi bàn đầu của lớp với đôi mắt nhíu mí, em cầm trên tay một cái máy tính để tính toán bài Toán phương trình mà Thầy Thành vừa mới ra trên bảng.





Mỗi lần Thịnh chưa hiểu hay chép bài chưa kịp thì nhờ các bạn ngồi cạnh đọc lại

Thầy Võ Văn Thành, cho biết: em Thịnh học giỏi tất cả các môn chứ không riêng gì môn Toán của tôi, riêng môn Toán học kỳ một em đạt 8,4 là học sinh đứng thứ 4 của lớp.

Thầy Thành nói thêm: “Ngày đầu em Thịnh đi học, tôi vừa đọc vừa chép bài tập trên bảng, thấy em đang ngồi quay ngược lại phía sau áp sát cặp mắt vào quyển vở nhìn nhìn ngó ngó. Tôi đi lại hỏi: Sao em không chép bài tập vậy? Thịnh trả lời: Thưa thầy, em bị cận thị nặng ạ. Em phải cúi áp sát mắt như thế này mới viết được ạ. Tôi hỏi các bạn học cùng lớp 9/2 với Thịnh cũng trả lời như vậy. Các bạn của Thịnh nói: Thịnh bị cận nặng nhưng học rất giỏi thầy ạ.
Tôi không ngờ Thịnh là cậu một học trò đôi mắt bị cận thị nặng lại có trí thông minh, trí nhớ tốt như vậy. Tôi lỡ đọc sai trên bảng một chữ trong bài tập là Thịnh “sửa lại”. Từ khi đi dạy, tôi chưa thấy ai nghị lực và giỏi như Thịnh cả”. Thầy Thành tự hào về em Thịnh.


Thịnh đang giải bài Toán phương trình do thầy Thành ra đề

Mong sao được sáng mắt….

Được biết, gia đình nghèo khó nên ba mẹ Thịnh phải đi làm thuê suốt ngày. Vừa lấy cái nón lá xuống, chị Lương Thị Huệ – mẹ Thịnh kể: “Cháu Thịnh vừa sinh ra khuôn mặt rất khôi ngô. Đến 12 ngày sau cháu mới mở he hé được hai con mắt. Gia đình bế Thịnh đến nhà các thầy lang chữa cũng không khỏi. Lên 4 tuổi, gia đình đưa Thịnh ra Đà Nẵng khám, bác sĩ nói phải tốn từ 40 đến 50 triệu đồng mới chữa khỏi. Số tiền vượt khả năng của gia đình”.


Chị Huệ kể tiếp “Lúc Thịnh đến tuổi học mẫu giáo. Gia đình không dám cho cháu đi học vì sợ xe cộ đụng hay trâu, bò dẫm phải. Thịnh không chịu ở nhà mà la khóc, nằng nặc đòi ba mẹ mua sách vở để đi học mẫu giáo. Buộc lòng, phải cho Thịnh tới trường. Nào hay, năm học mẫu giáo, Thịnh là HS xuất sắc. Từ lớp mẫu giáo đến lớp 9 Thịnh luôn là HS giỏi xuất sắc nhất trường”.

12 nhận xét:

  1. đọc mà thương quá, Walk đem về cho đứa cháu đọc, nó ham chơi quá chời....

    Trả lờiXóa
  2. Bệnh mắt này chữa được mà...!

    Trả lờiXóa
  3. phải có người hiến giác mạc và có tiền để mổ Yenson ơi, 1 case mổ này hơn 50 triệu

    Trả lờiXóa
  4. mong cho dân ta sớm giác ngộ đi...Một cơ thể người có thể cứu giúp được 7 người lận :(

    Trả lờiXóa
  5. Nó đâu có mù , vì mù thì có dí sát mắt cũng đâu thấy chử ?

    Trả lờiXóa
  6. Chữa được mà, hay ít ra cũng đeo kính hay gì chứ sao không ai quan tâm chuyện chũa chạy nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  7. khâm phục ở chỗ cháu hiếu học quá

    Trả lờiXóa
  8. khâm phục tính hiếu học của cháu quá hén mụi

    Trả lờiXóa
  9. cận thị quá nặng nên giác mạc bị tổn thương thì cũng như mù roài

    Trả lờiXóa
  10. ở Saigon tìm người hiến giác mạc đã khó, nói chi là cháu này ở nơi đèo heo hút gió

    Trả lờiXóa
  11. cận nặng quá nên giác mạc bị tổn thương rồi anh, vả lại bị bẩm sinh nữa. Chỉ có cách tìm được người hiến tặng giác mạc để ghép và có tiền để mổ, vấn đề là ở chỗ đó

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG