Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Những niềm vui giản dị

Photobucket

Mình rất thích trồng cây cảnh , cây hoa và thú cưng như cá vàng, chó nhỏ. Hồi đó, nguời quen biết sở thích của mình, nên tặng 1 chú cún Bắc Kinh sư tử lông màu vàng óng tuyệt đẹp. Bắc Kinh rất khó nuôi, nếu nó là chó thuần chủng, mà chú cún này 1 mẹ đẻ 1 con. Vài ngày là phải tắm cho nó, tắm xong không được phơi nắng mà sấy lông cho nó, sấy lông xong thì phải chải lông cho nó và xức dầu muợt lông, dầu trị bọ chét. Phải lau mắt và mồm nó thường xuyên vì nó chảy ghèn và nuớc dãi nhiều, nếu luời thì nó sẽ làm hỏng mắt và thúi mũi của nó. Giống chó này thì lông rụng thường xuyên nữa, mỗi đợt nó thay lông thì phải càng siêng hơn, vừa quét dọn lông rụng của nó vuơng vãi, vừa chăm lông cho nó kỷ hơn thì thay lông xong, lông của nó lại càng rực rỡ.

Thương nhất là nó rất khôn và luyến chủ, mình chạy xe về tới đầu hẻm là nó đã biết mà nhảy cửng lên và sủa ăng ẳng, vào nhà thì nó cắp lần luợt từng chiếc giày tha vào kệ, xong rồi là chạy xoắn vòng vòng chung quanh mình chờ được vuốt đầu. mà cái dáng chó lùn lông rũ chạm đất đuôi xù như bông chạy lũng cũng yêu vô cùng. Nó rất dễ dạy và học nhanh các trò của chó, con bé cháu dạy đủ trò, nào là giả chết, nào là nhảy múa theo nhạc bằng cách đứng lên bằng 2 chân sau, nào là lăn tròn theo nhịp vỗ tay, nào là đứng dậy đưa 1 chân ra bắt tay rồi hôn bàn tay của chủ…..

Được 5 tuổi, cún bắt chuột và gián rất giỏi, 1 buổi trưa cũng khoảng tháng ba nắng nóng kinh hồn này, cún dí chuột ra tới hàng hiên trên lầu rồi cánh cửa sập lại nên bị nhốt suốt cả buổi trưa  ngoài nắng, nhưng rất tội, nó không dám sủa buổi trưa để kêu nguời vì đã bị la 1 lần, cứ đứng ngoài hàng hiên mà rên ư ử. Tới chừng nguời nhà phát hiện  ra thì cún đã bị say nắng, đi loạng choạng  và chiều hôm đó thì cún bị shock nắng và ra đi luôn…

Từ đó đau lòng quá, mình không dám nuôi chó nữa…. Ở nhà mọi người cứ nói, mình nuôi chó còn hơn nuôi con, nó ra đi thì cứ xem như nó sẽ hưởng phước mà kiếp khác sẽ không làm chó nữa, đừng buồn và nhớ nó quá khiến nó sẽ khó đầu thai vào kiếp khác.

Photobucket

 

   

 

Nhà chật và nhỏ quá, không thể trồng cây cảnh được, mình trồng trong phòng làm việc ở sở làm. Ai cũng thích vì cây xanh mơn mởn mà chả ai chịu bỏ tiền ra cùng với mình mua cây, kệ, thích thì trồng. Phòng chung 4 nguời, có 3 cửa ra vào, mình đặt ở mỗi cửa 2 chậu cây con, cái tủ kệ giấy tờ thì đầu tủ mình đặt 1 chậu phát tài mọc thành cụm lớn, cây xanh mơn mởn , mùa nào phòng cũng thấy tuơi và mát mắt.

Tết này nghĩ dài ngày, mình chuyển hết các chậu cây con ra hành lang cho phơi sương và tắm nắng, riêng chậu phát tàì thì mình nghĩ để trong phòng chắc không sao, vì nó là loại cây sống trong mát… Nghĩ hơn 10 ngày, vào làm việc lại thì hởi ơi, chậu phát tài đã héo hắt gần hết, tỉa xong thì chỉ còn lại 5 cành và củ rễ, tiếc đứt ruột, vì chậu này phát triển rất đẹp, cả cơ quan ai cũng thích, phát tài ít cho bông, mà chậu cây mình trồng này 1 năm nó cho bông 2, 3 lần….Cũng tại mình chủ quan nên quên mất 1 điều là dù phát tài sống trong mát nhưng khi phòng đóng kín cửa hết suốt 10 ngày thì nó bị yếm khí  nên nó héo tàn là vì thế. Thôi thì, còn nước, còn tát, mỗi ngày tưới cho nó, mình cứ thầm thì trong bụng “ sống đi con, ráng sống mà đừng bỏ ta đi như cún Billy đã bỏ ta đi”….

Nếu cây cỏ cũng có cảm giác thì  hình như cây phát tài này biết nghe mình thầm thì trong bụng hay sao ấy.  Năm cành còn lại của nó vẫn xanh mơn mởn hơn 1 tháng nay. Và, sáng nay, mình oà vỡ niềm vui khi từ các củ rễ của nó, 6 chồi non xanh biếc đã nhú mầm , có phải cây đã hồi sinh như mình đã gieo hy vọng từ mỗi lần tuới cho nó không nhỉ ? …

 

26 nhận xét:

  1. Ka chưa ngủ sao?Ngủ sớm cho khỏe ka nhé...Chúc ka ngẻo ngon nà...

    Trả lờiXóa
  2. Mụi cũng thikkieerng ngẹt nỗi dị ứng mũi hửi huê hok đc
    ehheh
    làm mệt nhìn mấy cây kiểng tươi tốt dạ cũng vui lây ka hen

    Trả lờiXóa
  3. Mụi cũng thương nhớ Đô la của mụi ghê lắm. Thằng bé của mụi chưa tròn 1 tuổi mà mụi đã nhớ hoài như vậy, huống chi cún của ka tới 5 tuổi lận. Chia sẻ với ka nhiều.
    Chậu phát tài hồi sinh là tốt rồi, làm mụi hồi hộp tưởng nó cũng đi như cún... :)

    Trả lờiXóa
  4. Nicky : tối nay tự nhiên nỗi nhớ ùa về, nhiều thứ quá khiến ka khó ngũ. Mới gần đây, có 1 nguời mà ka cứ ngỡ là mình đã được nắm bắt hạnh phúc, nhưng té ra là ka yêu đơn phương, nguời ấy hứa tặng ka 1 con cún Fox nhỏ mới đẻ xinh lắm, nhưng không còn gì nữa mụi ạ, cũng buồn buồn chút chút. Mụi bị dị ứng với phấn hoa thì đừng trồng cây cho hoa, chỉ trồng cây cảnh thôi

    Trả lờiXóa
  5. Ongbau : uhm, sáng nay khi tuới cây, ka vui ghê lắm khi thấy các chồi non đang hé lên xanh biếc. Cây này mọc đẹp lắm mụi à, cả cơ quan ai cũng thích vì nó quá đẹp

    Trả lờiXóa
  6. thâu..ka đừng có gầu nữa..mụi gầu theo á..ka cứ ngủ nghĩ co khỏe..mọi thứ sẽ tốt thâu..ôm ka thật chẹt nè...chéc chít ngọp vì mụi mẹp quá..dạo nì mụi còn 60 kí thui..nhỏ hơn lúc gẹp ka nhìu
    ihihhi

    Trả lờiXóa
  7. Nicky : nỗi nhớ ùa về thôi chứ ka đâu có buồn, ka tập chấp nhận lâu rồi, mọi thứ đến rồi đi, biết chấp nhận thì minh sẽ sống nhẹ lòng. Chúc mừng mụi đã diet thành công, ráng diet thêm vài kí nữa là đi cua giai cho cái thèn lạnh lùng kia ghen cho bỏ ghét hén, hahaha

    Trả lờiXóa
  8. tinh thuong cua ka danh cho tat ca .....doc entry cam dong thiet ddo ! Ka ngu som di nha , dung tuong tu nua !!! Ngu ngoan va giac mong binh yen ka nhe ! HUgs !

    Trả lờiXóa
  9. chài ai...ka cũng tán đồng í kín giống mụi hen
    ihihihhi..mụi có rầu nên mới khổ á
    hihihih

    Trả lờiXóa
  10. Cho Bac Kinh rat de thuong, de thuong hon nguoi Bac Kinh rat nhieu!

    Trả lờiXóa
  11. Hèhè, em sợ không nuôi được con chó nên thôi, thà không nuôi cho chắc ăn.

    Trả lờiXóa
  12. mấy năm nay ka tập cho mình khi nằm xuống l2 ngũ rất ngon mụi à, mọi thứ vất qua 1 bên hết, mụi luôn hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
  13. Walk không và chưa biết nguời Bk bao giờ nên không biết vấn đề này, hì

    Trả lờiXóa
  14. đúng đó Hững,nếu nuôi thì phải có thời gian chăm sóc thương yêu nó, chăm soc chưa đủ đâu mà phải nâng niu trìu mến thú nuôi, thì nó sẽ đáp lại cái tình với mình, lắm khi làm mình xúc động còn hơn con nguời nữa đó. Hồi đó, có lần Billy đuổi chuột hăng quá, phóng làm sao mà nguyên cái bình thuỷ tinh rớt bễ tung toé luôn, ka nóng quá, quất cho nó roi, nó cun cút về chộ nằm, rên ư ử và nuớc mắt chảy dài. Trời, ka sửng sờ thương nó quá chừng. Có lẻ nếu nó biết nói, no sẽ la lên là con bị đánh oan, con bắt chuột gỏi mà sao đánh con !

    Trả lờiXóa
  15. ka khoẻ, cám ơn mụi đã hỏi thăm, hình như mụi ngồi sui rùi phải không?

    Trả lờiXóa
  16. ông xã mụi cũng mê trồng cât, nuôi cá cảnh... Tâm trạng này thì mụi hiểu ghê lắm đó ka à... Nhìn một nụ hoa nảy lộc, một chồi non mới nhú là thêm cho chính mình những hy vọng mới, cũng giữ chính mình nhẹ nhàng với nhịp đời hối hả nữa... Chia vui với ka nhé... công sức và mong đợi của ka đã được trả công rồi...
    Chúc ka vui khỏe nghe.

    Trả lờiXóa
  17. Anh làm em nhớ năm ngoái em đã phải bỏ tiền ra mua tổng cộng cả trăm con cá đủ loại về nuôi trong cái bể nhỏ. Nhưng cuối cùng thì không con nào sống sót. Cũng chẳng biết là em đã làm gì nên nỗi...

    Trả lờiXóa
  18. Bl thích chó xù lắm, nhưng chỉ ngắm cưứ không nuôi. Còn trống cây thì hay quên tưới nên chỉ trồng xươg rồng bát tiên thôi. Khỏi tưới vẫn ra hoa... hì hì ...

    Trả lờiXóa
  19. Mụi nói rất đúng, màu xanh của những nụ mầm, sự hồn nhiên tung tăng bơi lội của cá làm tâm hồn mình thanh lọc nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  20. dân gian bảo trồng cây, nuôi cá cũng phải có tay thì nó mới sống tốt. Tuổi cũng vậy đó Tom à, nghe nói ai tuổi dần trồng cây gì chít cây đó , nuôi con gì chít con đó, hì hì

    Trả lờiXóa
  21. Banglang đã trồng nguời rất tốt cơ mà, những lứa học sinh ra truờng sẽ luôn nhớ tới 1 cô giáo dịu dàng, 2 cháu lớn mau, học giỏi và ngoan ngoãn thì hay quá chừng rồi. Còn trồng cây hay nuôi cá chỉ là 1 thú thư giản thôi

    Trả lờiXóa
  22. Hôm trước con Lê Nin của mình bị mất buồn cả tuần...Không nuôi con gì nữa ! Mất hoài ! Buồn hoài !

    Trả lờiXóa
  23. Ủa, Lênin là con mèo à ? Walk lại tưởng là chó, Walk lại không thích nuôi mèo, vì cái tính hay bỏ đi hoang của nó, hehehe

    Trả lờiXóa
  24. Không Lê Nin là con cún. Nó ngoan lắm Walk à .....

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG