Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2009

Nhớ hay quên ?

 

 

Tháng trước, đứa bạn lâu ngày không gặp nhắn tin “ tao nhớ mày, tao đang bệnh nặng lắm, nếu được thì hãy xuống thăm tao”. Thế là đi, 12g30 trưa nắng hừng hực, vẫn đi, con đường từ Sài Gòn xuống Tân An sao mà chói chang và đầy bụi, bụi xộc vào cả mắt mũi, nhất là nhiều khúc đường đang đào - lấp để làm gì đó chả biết !

Đến Tân An thì cũng gần 3g chiều, cái nắng quái vẫn còn rừng rực ghê lắm. Gặp lại , thì nó có bệnh hoạn gì đâu !, nó nói “Tao đang buồn và cô đơn, đi làm xa nhớ Sài gòn lắm, tao đâu có bệnh  nhưng tao biết phải nhắn như vậy thì mầy mới đi,  và… nhớ mày” . Chẳng lẻ quát vào mặt nó 1 trận tưng bừng hay sao ?  Nói  ba điều bốn chuyện ở quán cà phê rồi theo nó về nhà trọ vì nó khoe nó đã thuê được nha trọ cũng tương đối mà giá rẻ. Trời ạ, nhà gì mà chả tô vách, trơ gạch ống và xi măng ra, nền thì chỉ tráng xi măng…

Sụp tối, nó níu ở lại, thôi tao về, sao về , tối rồi mà ! Tao tưởng mày bệnh nặng thật nên mới bay xe máy xuống đây, mày khoẻ là tao mừng rồi…

Thế là về, trời muốn đổ mưa, may là  chỉ chuyển mây đen vần vũ mà không mưa được. Ban ngày, con đường quốc lộ hơn 70 km vẫn không thấy ngán, nhưng về đêm sao mà thăm thẳm, nhưng đoạn đuờng có khu dân cư thì mới có đèn đường, còn lại tối mịt mù với 2 bên là cây cối hay đồng lúa, cỏ dại… Lại thêm ám ảnh với nhưng chiếc xe tải chờ hàng chạy như là xé gió, tay lên ga mà cứ chực hờ bóp thắng, miệng lẩm bẩm  van vái thượng lộ bình an. Chỉ khi qua Bến Lức thì thấy cái vầng sáng đô thị từ Sài gòn hắt lên bầu trời thì mới lòng nhẹ nhỏm.

Về đến nhà, vẫn còn hồi hộp mà lại nghiệm ra được 1 cảm giác thú vị , giống như là cái vị kích thích, thấy cũng hay hay. Nó khuấy động cuộc sống đều đều tĩnh lặng của mình, sáng dắt xe ra đi làm, chiều về nhà, tắm giặt, ăn uống, xem phim…. rồi, ngũ. Có lẻ nên thỉnh thoảng phiêu lưu 1 lần như thế, để cuộc sống có thêm màu sắc.

 

Khi đứng truớc 1 sự chuyển hướng của cuộc đời mình, có lẻ, nên thay đổi môi truờng sống , con nguời, xa lánh không gian sống quen thuộc củ vài ngày, để refresh lại cái đầu mình, để sauđó mà tính tiếp buớc đi, nuớc cờ cho chình bản thân cuộc sống của mình.

Vậy là, tóm ba lô, 4g sáng , khi Sai gòn còn say ngủ, mình lên xe làm 1 chuyến lữ hành về miền Tây.. Đứa bạn lâu lắm rồi không gặp  vẫn hay nhắn, mày xuống tao chơi đi, có thể khi thấy cuộc sống dưới này êm ả quá,mày sẽ thấy Sai Gòn hối hả vô cùng…. Vậy thì đi, đi để làm mới cái đầu của mình và để bình tĩnh lại, bớt hoang mang buồn bã, giảm lo lắng về tuơng lai của phần đời còn lại.

Xe qua những xòm làng còn mờ suơng, chợt nhớ lại chuyến rong ruổi về Sa Đéc và Đồng Tháp làm từ thiện năm ngoái. Đây là cầu Mỹ Thuận, đây là Nha Mân, đây là Lấp Vò, Lai Vung, phà Vàm Cống…. Dù miền tây đang thay da đổi thịt từng ngày, dù nét đô thị hoá đang phá dần cái bình dị của làng quê ruộng vuờn, nhưng những dòng sông của miền tây muôn đời vẫn thế, trĩu nặng phù sa cuồn cuộn chảy, bên lở bên bồi, như cuộc đời, được và mất.

 

Đã ngần ấy năm, mình được những gì , và mất những gì ? Có oán trách hay tủi hờn về những mất mát hay không ? Mình vẫn từng ngày cố gắng để sống , sống sao cho rõ ràng là 1 con nguời tử tế đàng hoàng, sống thiện luơng  và bao dung, biết tha thứ lẫn không chà đạp hay không huỷ hoại bất kỳ ai, cái gì …. Dòng  sông chảy có bao giờ ngoảnh lại những bến bờ đã qua hay chỉ là đi mãi không về theo tuần hoàn của nhân sinh và tự nhiên?

 

 

Xe tới Rạch Giá, từ Rạch Giá lại chuyển xe về Kiên Luơng. Bạn ra đón mình và xin lỗi, tao mời mày xuống nhưng bận quá, mày ở lại đêm nay, mai tao sẽ đưa mày qua thăm thú Hà Tiên. Được mà, chủ yếu tao không phải đi du lịch, tao đi để làm nhẹ cái đầu, và đi để thăm mày sau nhiều lần mày mời mà tao chưa đi được.

Đêm Kiên Luơng thật là yên tĩnh, 1 thị trấn còn nghèo với phố thị, quán xá lèo tèo và ít cao ốc sừng sững. Bạn lại lần nữa xin lỗi, thị trấn là vậy, buồn lắm mày à, có mày xuống tao vui lắm, 1 tháng  tao phải tranh thủ về Sài gòn 1 lần, chứ ở đây riết chắc tao queo quắt vì buồn và nhớ Sai gòn. Sao hơn 10 năm rồi, mày không xin chuyển về SG ? Chuyển cũng được, nhưng tao với mày lớn tuổi rồi, tao về SG lại lạ lẩm môi truờng làm việc mới và làm sao cạnh tranh nỗi với tụi trẻ, vả lại, ở duới này họ cần tao, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tao…. Cả 2 đứa cùng thở dài….

8 giờ sáng hôm sau, bạn đánh thức và nói, tao phải vào công ty khoảng 2 tiếng, mày ngủ nuớng , chút tao về chở mày qua Hà Tiên chơi. Định ngủ  tiếp thì điện thoại lại có tin nhắn, nguời trong cơ quan gọi về có việc cần giải quyết. Chả lẻ chửi thề, thì thôi, về…

Thì thôi, về, về và chịu đựng, có khi sẽ qua cơn sóng dữ, mình chẳng làm gì sai, mình chẳng làm gì ác, chẳng tham ô, chẳng hại nguời, chẳng buôn lậu hay bán Heroin, mình hiền như đất mà. Đất có hiền không ta ? Thì thôi, về…. Bạn gần khóc khi đưa mình ra bến xe…. Tao còn sẽ xuống, mày ơi….

13 nhận xét:

  1. Van ko thich cai kieu "Tao benh nang, may xuong tham"!

    Trả lờiXóa
  2. Qua chuyến đi Ka thấy thế nào rồi? Đã refresh lại cái đầu chưa?
    Nghe Ka kể chuyện thấy ở miền quê thanh bình làm mụi nhớ ngày xưa ở Huế ghê đó…
    Chúc Ka vui và sảng khoái trở lại nha

    Trả lờiXóa
  3. hẳn cần những lúc như vậy để đầu óc được kích thích như một thứ dầu bôi trơn phải không ka?
    Chắc ka cần phải đi vài chuyến nữa quá... Chúc ka rồi sẽ tìm được cho mình sự bình yên và thanh thản...

    Trả lờiXóa
  4. Ka viết lên như vậy, mụi lại thấy nhẹ lòng hơn.

    Trả lờiXóa
  5. vậy ra chuyến đi này của kaka hok có tham quan Hà tiên gì hết ah? Vậy kaka phải làm 1 chuyến nữa rồi, vì chuyến vuầ rồi, chỉ mới là chuyến chuẩn bị, chua9 đủ thời gian để refesh lại mọi thứ, lại bị cái điện thoại mắc toi kia báo hại, sao đi xa, refresh mà kaka hok tắt dt cho khỏe cái lỗ tai vài ngày chớ hả? Đi vậy mà mỗi ngày nghe cái dt reo vài lần là cũng phát điên rồi mà.

    Trả lờiXóa
  6. Trong cuộc đời của mỉnh, trãi qua bao nhiêu thăng trầm, bao nhiêu gian lao, khó khăn và cũng bao nhiêu thành công nhưng mỗi lần bước sang bước ngoặc khác của cuộc đời, con người ta bao giờ cũng cần 1 khoảng thời gian, không gian để thích ứng. Mụi gọi đó là khoảng lặng, cái khoảng lặng cần thiết để mình lấy lại bình quân những chuyện đã qua, để mình có thời gian nghĩ về hướng sắp đến, và có những qưyết định quan trọng cho tương lai. Mong rằng kaka sẽ tìm ra khoảng lặng của mình để thanh thản hơn cho những ngày sắp đến.

    Trả lờiXóa
  7. Vậy là đến rồi mà chưa ngao du Hà Tiên phải không Ka? Mụi sắp tới chắc là cũng làm một chuyến đi để refesh cái đầu quá Ka. Chúc Ka những ngày sắp tới bình yên và may mắn Ka nhé

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là trong những lúc rối lòng, trí quẫn, gặp và ngồi nói chuyện với người bạn tri kỷ, thâm tình lâu năm thì cũng vơi nhẹ một phần nào, phải không Kaka?

    Mụi và mấy anh chị em đều rất mong Kaka khỏe, vững tinh thần, và thu xếp mọi chuyện trong công việc được theo chiều hướng ổn thỏa nhất. Có tin gì mới - dù thế nào đi nữa - cũng báo cho mấy đứa em này hay nghen Kaka ơi! Hug!!!

    Trả lờiXóa
  9. Ka à , sao đôi lúc những gánh lo cứ đè nặng lên đôi vai ta thế nhỉ...muốn buông bỏ nhưng ko thể vì cuộc sống mình lại phải tiếp tục nắm níu . Có đôi khi muội xin nghỉ vài ngày để đi chơi và xả stress ra mới nhẹ nhàng , mới có chỗ để nạp vô tiếp . Chuyến đi lần này của ka chưa đi chơi được nhưng cũng thăm bạn được vậy cũng vui rồi .
    Cả nhả Blog chúc ka vững vàng và khoẻ mạnh để còn có người cho tụi mụi tra tấn 8 chứ !!! Thương ka lắm , cố gắng nha kaka !

    Trả lờiXóa
  10. Lâu lâu đi xa một chuyến, thoát khỏi cái ồn ào của thành phố, cũng là một cách refresh lại dầu óc và thư giãn, phải không Đệ? Hình như Đệ đang có chuyện không vui trong công việc thì phải? Chúc Đệ vượt qua giai đoạn "thổ tả" này nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Sao đi đâu cũng thấy mọi người mệt nhoài với cơm áo - cả mình cũng vậy nữa Cậu hai của hai thằng heo à ...Bác MẬp nghiệm ra một điều , nhiều khi những cuộc đi như thế không giúp mình giải tỏa được mà còn chất thêm gánh nặng ...
    Cái gánh nặng đó Mập gọi là "gánh tình"...
    Nên chia sẻ với cậu hai ...
    Và bắt tay Ka thiệt chặt ...

    Trả lờiXóa
  12. xuống miền tấy mà chưa nghe cải lương thì chưa xuống miền tây.

    Trả lờiXóa
  13. đi xa, đi theo kiểu du lịch bụi em thấy cũng hay đó nah, tình bạn lâu năm mong rằng vẫn luôn bền vững tháng năm

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG