Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Bửu Long

Bửu Long - một địa danh mà những ngày trước năm 75, mình đã đến đôi lần, vừa cắm trại, vửa Picnic lẫn tụ họp bạn bè.
Hồi đó, Bửu Long còn hoang sơ lắm với một vđẹp rất riêng, muốn đến thì phải chịu khó khám phá, phải chịu leo trèo, phải chịu rắn rít, phải chịu trợt té ( vì đường lên núi không có bậc thang nào cả), và phải thích ứng nhiều thứ, kể cả cây mắt mèo mọc hoang rất nhiều, sơ ý đụng vào là ngứa thấu trời xanh.
Mà hồi đó, muốn đi là nhảy lên xe lửa, cái thời xe lửa còn nằm ở công viên 23/9 bây giờ. Là tàu chợ nhé, chỉ có 1 hay 2 wagon là toa khách, với ghế ngồi, cà rịch cà tang khoảng 2 tiếng là tới Biên Hòa, à, xe lửa thời đó cho cả xe đạp mang lên toa nữa mới vui, tới ga, lại đạp xe đi tiếp tới núi.


Những ngày nghỉ lễ, mình không còn nôn nao du hí gì nữa cả, vì bây giờ, thích và có chút tiền là đi, đi bất cứ nơi nào mà mình thích đến... Bạn sợ mình buồn, bạn kéo mình đi Bửu Long, ừ, thì đi, đi để biết sau 38 năm (từ sau 75, mình chưa lần trở lại nơi này).
Tìm thông tin trên mạng, thì hỡi ôi, ngay cả chính dân Biên Hòa còn chê lên chê xuống đủ th  , hehehe. Nhưng lòng đã quyết, muốn quay vđể xem sau 38 năm, chốn ấy đã đổi thay thế nào, và cũng muốn tìm lại chút ký ức của 1 thời trẻ trung mới lớn của năm nảo năm nào.

Mình thật sự ngạc nhiên và tự hỏi vì sao các bạn BH lại chê bai vùng đất của chính các bạn ấy ? Vì, Bửu Long đẹp, đẹp nhưng hơi màu mè như cô hoa khôi tđồng ruộng bước ra, son phấn còn vụng, chân vẫn còn đóng phèn vậy.

Đến Bửu Long, bạn phải chịu khó đi, vì chẳng hiểu vì sao, các khu vực chung quanh hồ Long Ẩn không có lồi đi thông suốt 1 vòng hồ, mà chia ra làm  3, 4 khu. Có lẻ, do điều kiện khai thác đá trước đây đã tạo vách núi thẳng   đã  tạo vách đá thẳng đứng nên khó xây dựng và cải tạo.

Nếu muốn tìm 1 chốn xô bồ náo nhiệt với nhiều game hay sân khấu hóa thì bạn đừng nên đến nơi này. Vì nơi này thực sự giúp ta thư giãn tâm hồn với thiên nhiên trong lành, màu xanh của cây và nước....


Dưới đây là 1 số ảnh mời các bạn cùng khám phá nơi này .....

* Cảnh quan xung quanh và hồ Long Ẩn :





  
Bến thuyền đạp dzịt, hehehe


Từ cổng chính, ta qua cổng phụ cách đó 500m, vào khu vực khác của hồ Long Ẩn hay lên Long Sơn thạch động (chùa BỬu Long cổ tự).





TỪ Hồ Long Ẩn nhìn lên, chót vót trên cao là chùa Bửu Long

Một số ảnh đẹp săn được tại nơi này :











Và đây là hình PARANOMA toàn cảnh chính diện của hồ Long Ẩn mà lần đầu tiên Walk tập chụp và làm ( còn chưa khéo lắm, hehehe)
















12 nhận xét:

  1. Anh Mây ơi, dân Biên Hòa không chê Bửu Long đâu, mà chê "khu du lịch Bửu Long" (thật ra đây là ý riêng của tôi, không chắc đại diện cho dân Biên Hòa).
    Bửu Long có điều kiện thiên nhiên hay hơn nhiều so với Đầm Sen, Suối Tiên - không cần làm gì cũng đã đẹp rồi, chứ không như 2 nơi ấy. Bằng chứng là ngày xưa lâu lắm rồi Bửu Long đã là một nơi danh lam để du ngoạn. Thế nhưng bây giờ thì sao?
    Các nhà tổ chức ở Đông Nai đã có một số cố gắng tôn tạo Bửu Long (và bây giờ cũng đang có 1 dự án rất lớn về khu Du lịch Bửu Long - Trấn Biên), nhưng nó cứ dang dở thế nào ấy.
    Hiện giờ tôi vẫn thường vào Bửu Long, nhưng chỉ thích đến những góc còn chưa được (bị) tôn tạo bởi con người để thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không phải anh à, vì khi mình search thông tin tìm hiểu về BL trước khi đi, thấy các bạn tự xưng là người Biên Hòa chê BL thậm tệ bằng nhiều điễn đạt khác nhau, nên mình cũng hoang mang đôi chút. Nhưng khi trở lại BL sau 38 năm, mình thấy nó đẹp nhiều lên chứ. Chỉ duy nhất 1 điều, là người tổng công trình sư có mắt mỹ thuật kém cỏi quá, màu mè và nhiều cảnh trí rất dở, thay vì họ phải biết dựa vào yếu tố thiên nhiên để từ đó nâng tầm nó lên. Cách bài trí rất kệch và mau mè, thấy mà tiếc. Nhưng phải khen 1 điểm khác, là mảng cây xanh ở khu du lịch này trồn và bố trí rất đẹp, rất hay

      Xóa
    2. thí dụ điển hình nhât là cổng chính vào đắp đôi rồng khá hay và mảng xanh, hoa lá rất đẹp, nhưng bày trí hình chim lạc và dây giăng kệch cỡm vô cùng, thêm nữa, bức bình phong chỗ này nhìn rất quê, họ nghĩ sao mà ốp gạch men kệch cỡm vô cùng, nó đối chan chát với cái tiểu cảnh rất đẹp, rất hay nằm ngay bên dưới, tiếc thật....

      Xóa
  2. Hồi nhỏ M được đi Bửu Long chơi bằng xe lửa SG- BH. Nhớ hồi đó cảnh vật còn khá hoang sơ . Bây giờ qua hình chụp của anh Mây , M thích những mảng xanh ,cảnh hồ nước bên núi đá đẹp lắm . Còn những cảnh quang có tính chất xếp đặt ở đây thì không được nghệ thuật lắm (:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ka cũng thấy tiếc vì những nhà quản lý kém con mắt mỹ thuật, lẽ ra thiên nhiên sẳn có như thế thì phải phát hyu tôn tạo nó, chứ ai dè....
      Nhưng mãng cây xanh ở đây thì hay lắm Marg à

      Xóa
  3. Thích tấm ảnh cành cây khô và tấm ảnh hoa sen. Hay lắm Mây à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihihi, 2 tấm mà chị thích nhất là bạn của em chụp đó chị, hihihi

      Xóa
  4. Ngày xưa vào năm 1963-65 lúc ấy ở chùa trên núi, nhìn xuống còn thấy thợ đục đá đó Mây. Sau năm 75 chị về Biên Hòa lại, nhìn thì thấy xung quanh chùa đã thành hồ. Vật đổi sao dời em nhỉ!

    Trả lờiXóa
  5. đúng rồi chị, hồi trước năm 75 Mây đi lên đây vẫn còn cảnh khai thác đá... Bây giờ biến thành khu du lịch rồi, nhưng tiếc là 1 cảnh quan tuyệt vời như thế mà họ đầu tư dở quá.

    Trả lờiXóa
  6. Chị tới đây lần đầu vào năm 95, thấy còn nhiều nét hoang sơ, đẹp.
    Giờ nhìn ảnh chụp của Mây, thấy con người can thiệp vào thiên nhiên thô bạo quá! Mất hay!

    Trả lờiXóa
  7. Lâu lắm giờ mới nghe nói lại về Bửu Long. Khoảng những năm 71-72 khi Bác Từ còn đang mài đũng quần ở Trường Khiết Tâm thì cứ rảnh là lại rủ nhau lên Chùa hóng mát. Lúc đó quang cảnh rất thiên nhiên thanh thoát nên cứ luôn tưởng tượng như vào Động Hoa Vàng chứ không khai thác thành khu du lịch thế này. Cũng giống các chị nói ở trên, lúc đứng trên núi nhìn xuống thì thấy đâu đâu cũng thấy người và nghe tiếng đục đá làm bia, khắc tượng hay đục cối xay ,,v.v.. Nhìn những hình ảnh mới này thì lạ quá không còn nhận diện được dấu vết hay hình ảnh ấn tượng nào của Bửu Long thời trước 75.

    Trả lờiXóa
  8. Mấy kiểu khai thác như thế này làm mất vẻ đẹp tự nhiên của Bửu Long đó Đi trên Mây à.

    Trả lờiXóa

LÊN ĐẦU TRANG